Page 242 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 242

những đặc tính đó, lĩnh vực kinh tê tri thức được nhắc đến
              nhiều nhất. Đặc biệt, có nhiều người, khi gặp khái niệm xã
              hội tri thức,  họ chỉ  quan  niệm  một cách  đơn giản rằng:  từ
              kinh  tế nông nghiệp  ta  có  xã  hội  nông nghiệp,  từ kinh  tê
              công nghiệp ta có xã hội công nghiệp, thì từ kinh tế tri thức
              hiển nhiên là ta có xã hội tri thức, và cốt lõi của xã hội tri
              thức chỉ là kinh tế tri thức, không cần phải quan tâm nhiều
              đến các đặc tính khác của nó làm gì. Tức là khi nói đến xã
              hội tri thức, người ta chỉ cần nhắc đến kinh tế tri thức là đủ,
              và trong kinh tê tri thức, người ta cũng nhấn mạnh đến các
              ngành công nghệ  cao,  trong đó có công nghệ  thông tin và
              truyền thông. Ngược lại, khi nói đến kinh tế tri thức, nhiều
              người cũng có thể nghĩ ngay đến xã hội tri thức, và tự cho
              rằng đây là mình đang bàn luận đến xã hội tri thức.
                  Như thế có thể nói ở Việt Nam ta chưa có cái nhìn toàn
              diện  về xã  hội  tri  thức.  Nhưng  dù  sao,  với  việc  quan  tâm
              đến  kinh  tế tri  thức,  đến  công  nghệ  cao,  đến  xã  hội  học
              tập,... chúng ta có thể tự cho rằng mình cũng đã thâm nhập
              đưỢc vào địa hạt của xã hội tri thức.
                  Ngay từ những năm cuối thế kỷ XX,  khi  internet trên
              thế giối mới trở nên phổ biến nhò công nghệ web năm  1989,

              thì Việt Nam cũng đã quan tâm ngay đến loại hình dịch vụ
              công nghệ cao  này.  Đảng và  Nhà  nước  ta  đã  đề ra  những
              đường  lối  và  chính  sách  rất  kịp  thòi.  Ngay  từ  năm  1993,
              Nghị  quyết  số 49/CP của  Chính  phủ  đã  chỉ  rõ  quan  điểm
              chiến  lược  về  phát  triển  công  nghệ  thông  tin;  “Xây  dựng
              những nền  móng bước  đầu vững chắc cho  một  kết cấu  hạ
              tầng thông tin trong xã hội, có khả năng đáp ứng các nhu
              cầu cơ bản về thông tin trong quản lý nhà nưốc và trong các


              244
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247