Page 143 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 143

ĐỀN NDNE VA TfN NGỮSNG TNâ CÚNG tìÒNG VtíđNG

       hội” thể hiện  qua việc thực hành  nhuần  nhuyễn,  trang trọng và
       bển vững trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhất là nhân dân các
        dân tộc tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
        còn thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa giá trị văn hóa tâm linh của
        cả một dân tộc, có chung “đổng bào” từ học trứng mẹ Âu Cơ.
          Kết quả kiểm kê bước đẩu năm 2005 cùa Cục Văn hóa Cơ sở
        thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa Thể thao và
        Du lịch Phú Thọ, cả nước có  1417 địa điểm có di tích thờ cúng các
        Vua Hùng, vợ con, tướng lĩnh và các nhân vật lịch sử liên quan đến
        thời đại Hùng Vương dựng nước.

          Qua  đó  có  thể nhận  diện  được  Tín  ngưỡng  thờ  cúng  Hùng
        Vương tổn tại và phát triển theo dọc chiểu dài của lịch sử dân tộc
        Việt Nam. Dưới các triều đại phong kiến, thờ cúng Hùng Vương-
        Giỗ Tổ Hùng Vương-Hội Đển Hùng đã được tất cả các tầng lớp
        nhân dân đặc biệt quan tầm. Lễ hội Đền Hùng và lễ hội ở nhiều
        nơi trong cả nước, tại các di tích lịch sử có liên quan đến thờ cúng
        Hùng Vương đã  được  chính  quyển Nhà nước Trung ương công
        nhận cấp “Quốc tế’  (cấp quốc gia )  nhưdễ hội Đẽn  Hùng, lễ hội
        Đểm Mẫu Âu Cơ... Vì vậy Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đển Hùng
        đã được nhà nước hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp đứng ra tổ chức.

          Từ sau cách mạng tháng 8 năm  1945 đến nay, Đảng, nhà nước
        ta luôn quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ
        cúng Hùng Vương.
          Theo dòng lịch sử, Giỗ tổ Hùng Vương dù được tổ chức dưới
       hình thức sơ khải nhất cũng được bắt đầu từ năm 258 trước Công
       Nguyên, yới việc An Dương Vương dựng cột đá thể trên đỉnh núi
       Nghĩa Lĩnh: “Nguyện có đất trời lồng lộng chứng giám, nước Nam
       được trường tồn lưu ở miếu Tổ Hùng Vương, xin đời đời trông
       nom lăng miếu họ Hùng và gìn giữ-giang sơn, đất nước mà Hùng
       Vương trao lại...”
          Triều Hổng Đức Hậu Lê năm thứ nhất (1470) cho soạn “Hùng
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148