Page 304 - Dạy Học Vật Lý
P. 304
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
cơ Ôttô - Lănggien. Nó kết họp được những ưu điểm của chiếc động cơ Lơnoa và
chiếc động cơ có bộ chế hòa khí mà Nicôlau Ôttô mới tạo ra.
Họ quyết định đưa chiếc động cơ đó đến dự triển lãm quốc tế Paris 1867.
Nhưng thật bất ngờ là ngay đầu tiên họ bị dội cả thùng nước lạnh: ban giám khảo
của triển lãm tuyên bố rằng chiếc động cơ đó chẳng có gì nổi bật. Nhưng cũng còn
điều may mắn là trong ban giám khảo có một người bạn cũ của Lănggien từ thời
còn học trung học, ông bạn này thuyết phục ban giám khảo cần xem xét thận
trọng bằng cách cho động cơ chạy thử. Quả nhiên khi chạy thử thì chiếc động cơ
Ồttô - Lănggien chỉ tiêu tốn nhiên liệu bằng nửa những động cơ khác. Vì vậy cuối
cùng là chiếc động cơ này lại được thưởng huy chương vàng.
Công ti Đơt AG
Thành công đó làm cho động cơ Ôttô - Lănggien trở thành nổi tiếng và rất
nhiều nơi đặt mua. Nhưng tập đoàn N. A. Ôttô và công ti không đủ vốn để mở
rộng sản xuất. Họ lại phải thương lưọTig với Lutvich Auguxt Ruden (Ludwig
August Roosen) một doanh nhân ở Hămbuôc (Hamburg), thành lập một tập đoàn
mới.
Tháng 3 năm 1869, tập đoàn của Lănggien, Ôttô và Ruzen ra đời, nhà máy
của họ chuyển về Đơt (Deutz) vùng ngoại ô của Côlônhơ. Mặc dù tập đoàn mới
đã được thành lập, Ruzen đã đầu tư tài chính, nhưng họ tính ra vẫn thiếu hụt vốn
rất nhiều. Lănggien lại phải thuyết phục mấy ông anh của mình và cả bạn của các
ông anh, khi ấy đang kinh doanh ngành sản xuất đường, đầu tư và thành lập một
tập đoàn lớn. Tháng 1 năm 1872, tập đoàn lớn này ra đời, lấy tên là công ti sản
xuất động cơ Đơt AG.
Số vốn của công ti tăng gấp hơn mười ba lần so với số tiền đầu tư của
Ruzen. Tuy nhiên, vì Nicôlau Ốttô không có tiền để góp vốn nên ông không được
coi là một cổ đông của công ti mà chỉ được coi là một cộng tác viên dài hạn.
304