Page 303 - Dạy Học Vật Lý
P. 303
Nicôlau Auguxt Ôttô (1832-1891)
để đốt cùng không khí là công việc rất phức tạp, đặc biệt động cơ sinh ra quá
nhiều nhiệt thừa nghĩa là việc sử dụng nhiên liệu là rất lãng phí.
Trong số các nhược điểm kể trên, trước hết Nicôlau nghĩ đến nhược điếm
liên quan đến dạng nhiên liệu. Anh cho rằng dùng nhiên liệu lỏng (xăng) thay cho
nhiên liệu khí sẽ thuận tiện hơn. Sau đó anh lại nảy ra ý tưởng về một bộ phận
trộn nhiên liệu lỏng và không khí ở bên trong xi lanh theo một tỉ lệ thích họp để
đốt cháy (làm cho pit tông chuyển động) thì sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Ngày
nay ta gọi đó là bộ chế hòa khí, nhớ rằng cho đến lúc ấy, anh chưa được học gì về
kĩ thuật.
Sau đó anh đã tạo ra được chiếc động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng với bộ
chế hòa khí và đưa đăng kí ở Phổ năm
1861. Nhưng sáng kiến của anh bị từ chối.
Tuy nhiên chiếc động cơ đó vẫn được
thừa nhận là chiếc động cơ dùng nhiên
liệu lỏng với bộ chế hòa khí đầu tiên trên
thế giới.
Năm 1864, Nicôlau gặp ơgien Ngôi trường trung học, nơi Nicôlau Óttô
đã theo học
Lănggien (Eugen Langen), một nhà công
nghiệp rất quan tâm đến những máy bơm mà nhà máy của ông đang cần đến.
Quan sát chiếc động cơ của Nicôlau, ông nhận ra rằng tuy động cơ còn có một vài
hạn chế nhưng có thể cải tiến và nó sẽ có nhiều công dụng. Do đó, sau khi gặp
Nicôlau chỉ một tháng, ông quyết định họp tác với Nicôlau thành lập tập đoàn sản
xuất động cơ lấy tên là tập đoàn N. A. Ôttô và công ti.
Ông ơgien đầu tư tiền, Nicôlau đầu tư chất xám. Sau ba năm Nicôlau miệt
mài làm việc, chiếc động cơ đã được hoàn thiện mà sau này người ta gọi là động
303