Page 303 - Dạy Học Vật Lý
P. 303

Nicôlau Auguxt Ôttô (1832-1891)

     để  đốt  cùng không khí  là công việc  rất phức  tạp,  đặc  biệt động  cơ  sinh  ra  quá

     nhiều nhiệt thừa nghĩa là việc sử dụng nhiên liệu là rất lãng phí.

            Trong số các nhược điểm kể trên, trước hết Nicôlau nghĩ đến nhược điếm
     liên quan đến dạng nhiên liệu. Anh cho rằng dùng nhiên liệu lỏng (xăng) thay cho

     nhiên  liệu khí  sẽ thuận tiện hơn.  Sau đó  anh  lại nảy ra ý tưởng về một bộ phận
     trộn nhiên liệu lỏng và không khí ở bên trong xi lanh theo một tỉ lệ thích họp để

     đốt cháy (làm cho pit tông chuyển động) thì  sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Ngày
     nay ta gọi đó là bộ chế hòa khí, nhớ rằng cho đến lúc ấy, anh chưa được học gì về

     kĩ thuật.

            Sau đó anh đã tạo ra được chiếc động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng với bộ
     chế  hòa  khí  và  đưa  đăng  kí  ở  Phổ  năm

     1861. Nhưng sáng kiến của anh bị từ chối.

     Tuy  nhiên  chiếc  động  cơ  đó  vẫn  được
     thừa  nhận  là  chiếc  động  cơ  dùng  nhiên

     liệu lỏng với bộ chế hòa khí đầu tiên trên
     thế giới.

            Năm  1864,  Nicôlau  gặp  ơgien       Ngôi trường trung học, nơi Nicôlau Óttô
                                                              đã theo học
     Lănggien  (Eugen  Langen),  một nhà công
     nghiệp  rất  quan  tâm  đến  những  máy bơm  mà  nhà máy  của  ông  đang  cần  đến.

     Quan sát chiếc động cơ của Nicôlau, ông nhận ra rằng tuy động cơ còn có một vài
     hạn chế nhưng có thể cải tiến và nó sẽ có nhiều công dụng.  Do đó,  sau khi gặp

     Nicôlau chỉ một tháng, ông quyết định họp tác với Nicôlau thành lập tập đoàn sản
     xuất động cơ lấy tên là tập đoàn N. A.  Ôttô và công ti.

             Ông ơgien đầu tư tiền, Nicôlau đầu tư chất xám. Sau ba năm Nicôlau miệt
     mài làm việc, chiếc động cơ đã được hoàn thiện mà sau này người ta gọi là động






                                                                                 303
   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307   308