Page 305 - Dạy Học Vật Lý
P. 305

Nicôlau Auguxt Ồttô (1832-1891)

            Sau khi thành lập Đơt AG, Lănggien có một quyết định quan trọng đối với

    công ti. Lănggien có một người bạn tên là Gotlep Đemlơ (Gottleib Daimler), một

    kĩ sư đã nhiều năm làm việc ở nhiều nhà máy châu Âu. Theo Lănggien thì Đemlơ
    có khả năng điều hành được các công việc của một nhà máy lớn. Do đó Lănggien

    cố thuyết phục Đemlơ đến làm việc với Đd: AG và giao cho Đemlơ chức vụ giám

    đốc kĩ thuật của công ti.
            Đemlơ lại  giới thiệu một người bạn thân của mình với công ti, một kĩ sư

    trẻ  tên  là  Vinlem  Mâybach  (Wilhelm  Maybach).  Suốt  thời  gian  dài  sau  đó,
    Mâybach trở thành kĩ sư thiết kế trụ cột của công ti và là người cộng tác đắc lực

    với Nicôlau Òttô trong nhiều dự án, trong đó có cả những dự án rất quan trọng.
    Đoi AG trở thành cơ sở sản xuất động cơ đầu tiên trên thế giới có ảnh hưởng đến

    toàn châu Âu.

     Động cơ bốn kì
            Năm 1876 Nicôlau Ôttô đưa ra một sáng kiến rất quan trọng về cấu tạo của

     một loại động cơ mà trước đó chưa hề có.  Tất
     cả những động cơ cho đến lúc ấy đang được sử

     dụng đều là những động cơ hai kì. Những động

     cơ loại  này có nhược điểm  là rất  ồn,  rung  lắc
     nhiều và công suất của máy không lớn.

            Muốn  khắc  phục  được  những  nhược
                                                       Một góc cùa làng Hoonhauden, quê
     điểm đó  thì  phải  kiểm soát chặt chẽ tỉ  lệ  giữa     hương Nicôlau Ởttô

     nhiên liệu với không khí và phải được nén một cách thích hợp; đặc biệt là các quá

     trình  xảy ra trong xilanh  như việc  trộn  hỗn  hợp,  việc đốt  cháy hỗn  họp,...phải
     được phân phối và khống chế một cách chặt chẽ. Đó là những khó khăn rất lớn.

     Theo Nicôlau Òttô thì họp lí hơn cả là cải tiến chu trình làm việc của động cơ từ
     hai kì thành bốn kì. Từ đó Nicôlau Ôttô quyết tâm thiết kế loại động cơ bốn kì.



                                                                                305
   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310