Page 305 - Dạy Học Vật Lý
P. 305
Nicôlau Auguxt Ồttô (1832-1891)
Sau khi thành lập Đơt AG, Lănggien có một quyết định quan trọng đối với
công ti. Lănggien có một người bạn tên là Gotlep Đemlơ (Gottleib Daimler), một
kĩ sư đã nhiều năm làm việc ở nhiều nhà máy châu Âu. Theo Lănggien thì Đemlơ
có khả năng điều hành được các công việc của một nhà máy lớn. Do đó Lănggien
cố thuyết phục Đemlơ đến làm việc với Đd: AG và giao cho Đemlơ chức vụ giám
đốc kĩ thuật của công ti.
Đemlơ lại giới thiệu một người bạn thân của mình với công ti, một kĩ sư
trẻ tên là Vinlem Mâybach (Wilhelm Maybach). Suốt thời gian dài sau đó,
Mâybach trở thành kĩ sư thiết kế trụ cột của công ti và là người cộng tác đắc lực
với Nicôlau Òttô trong nhiều dự án, trong đó có cả những dự án rất quan trọng.
Đoi AG trở thành cơ sở sản xuất động cơ đầu tiên trên thế giới có ảnh hưởng đến
toàn châu Âu.
Động cơ bốn kì
Năm 1876 Nicôlau Ôttô đưa ra một sáng kiến rất quan trọng về cấu tạo của
một loại động cơ mà trước đó chưa hề có. Tất
cả những động cơ cho đến lúc ấy đang được sử
dụng đều là những động cơ hai kì. Những động
cơ loại này có nhược điểm là rất ồn, rung lắc
nhiều và công suất của máy không lớn.
Muốn khắc phục được những nhược
Một góc cùa làng Hoonhauden, quê
điểm đó thì phải kiểm soát chặt chẽ tỉ lệ giữa hương Nicôlau Ởttô
nhiên liệu với không khí và phải được nén một cách thích hợp; đặc biệt là các quá
trình xảy ra trong xilanh như việc trộn hỗn hợp, việc đốt cháy hỗn họp,...phải
được phân phối và khống chế một cách chặt chẽ. Đó là những khó khăn rất lớn.
Theo Nicôlau Òttô thì họp lí hơn cả là cải tiến chu trình làm việc của động cơ từ
hai kì thành bốn kì. Từ đó Nicôlau Ôttô quyết tâm thiết kế loại động cơ bốn kì.
305