Page 309 - Dạy Học Vật Lý
P. 309

Nicôlau Auguxt Ồttô (1832-1891)


              Mặc dù ở nơi này, nơi nọ người ta vần nghĩ rằng Đemlơ là người đã chế
      tạo ra chiếc ô tô dùng động cơ bốn kì đầu tiên. Nhưng những người viết lịch sử và

      cả những người  ngồi trong những chiếc ô tô đang bon trên đường thì  luôn nghĩ
      rằng con người xứng đáng được họ tôn vinh là con người đã sáng tạo ra động cơ

      bốn kì.
             Ta còn  nhớ lúc  đầu  lập  nghiệp Nicôlau Ôttô  là người bán hàng đại  diện

      cho  một  hãng  buôn  nên  anh  phải  đi  lại  giao  dịch  với  nhiều  người,  nhiều  nơi.

      Trong quá trình đó anh làm quen với cô gái Anna Gôtxi (Anna Gossi) kém anh 7
      tuổi và hai người đã nói  lời hứa hẹn với nhau.  Nhưng rồi  công việc kinh doanh,

      đặc biệt là cái động cơ mà anh cho là lạ ấy, cuốn hút anh.  Thành ra cái thời gian
      “nói lời hứa hẹn với nhau” kéo dài đến tận 9 năm họ mới làm lễ cưới. Những điều

      quan  tâm trong đời  sống thường  ngày và  những  trăn trở vui  buồn của họ  trong

      những cuộc thí nghiệm về cái động cơ lạ mà ta biết là do sau ngày cưới Anna đã
      tiết lộ những bức thư tình của Nicôlau gửi cho cô.

              Hẳn là ở dưới suối vàng, ông Nicôlau Ồttô cũng cảm thấy được mát lòng
      khi ông biết rằng công ti do Lănggien và ông thành lập

      qua nhiều biến  đổi  thăng trầm,  cuối  cùng đã trở  thành

      công ti sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất nước  Đức:
      công  ti  Clocnơ  -  Hơmbôn  -  Đơt  AG  (Klockner-

       Humboldt-Deutz AG).
              Và  anh  con  trai  út  của  ông  bà  Nicôlau-Anna,

      Guxtap Ôttô  (Gustav Otto),  đã  trở thành  kĩ sư thiết kế
                                                                Biêu tượng Nicôlau Ottô
      động cơ máy bay, thừa hưởng những sáng kiến của cha

       mình. Năm  1911, Guxtap 28 tuổi, đứng ra thành lập công ti thiết kế, sản xuất máy

      bay và động cơ máy bay. Ngày 21  tháng 7 năm  1917, công ti của Guxtap Ôttô sáp
       nhập với công ti của Cac Rap (Karl Rapp) và trở thành công ti BMW.



                                                                                  309
   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314