Page 309 - Dạy Học Vật Lý
P. 309
Nicôlau Auguxt Ồttô (1832-1891)
Mặc dù ở nơi này, nơi nọ người ta vần nghĩ rằng Đemlơ là người đã chế
tạo ra chiếc ô tô dùng động cơ bốn kì đầu tiên. Nhưng những người viết lịch sử và
cả những người ngồi trong những chiếc ô tô đang bon trên đường thì luôn nghĩ
rằng con người xứng đáng được họ tôn vinh là con người đã sáng tạo ra động cơ
bốn kì.
Ta còn nhớ lúc đầu lập nghiệp Nicôlau Ôttô là người bán hàng đại diện
cho một hãng buôn nên anh phải đi lại giao dịch với nhiều người, nhiều nơi.
Trong quá trình đó anh làm quen với cô gái Anna Gôtxi (Anna Gossi) kém anh 7
tuổi và hai người đã nói lời hứa hẹn với nhau. Nhưng rồi công việc kinh doanh,
đặc biệt là cái động cơ mà anh cho là lạ ấy, cuốn hút anh. Thành ra cái thời gian
“nói lời hứa hẹn với nhau” kéo dài đến tận 9 năm họ mới làm lễ cưới. Những điều
quan tâm trong đời sống thường ngày và những trăn trở vui buồn của họ trong
những cuộc thí nghiệm về cái động cơ lạ mà ta biết là do sau ngày cưới Anna đã
tiết lộ những bức thư tình của Nicôlau gửi cho cô.
Hẳn là ở dưới suối vàng, ông Nicôlau Ồttô cũng cảm thấy được mát lòng
khi ông biết rằng công ti do Lănggien và ông thành lập
qua nhiều biến đổi thăng trầm, cuối cùng đã trở thành
công ti sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất nước Đức:
công ti Clocnơ - Hơmbôn - Đơt AG (Klockner-
Humboldt-Deutz AG).
Và anh con trai út của ông bà Nicôlau-Anna,
Guxtap Ôttô (Gustav Otto), đã trở thành kĩ sư thiết kế
Biêu tượng Nicôlau Ottô
động cơ máy bay, thừa hưởng những sáng kiến của cha
mình. Năm 1911, Guxtap 28 tuổi, đứng ra thành lập công ti thiết kế, sản xuất máy
bay và động cơ máy bay. Ngày 21 tháng 7 năm 1917, công ti của Guxtap Ôttô sáp
nhập với công ti của Cac Rap (Karl Rapp) và trở thành công ti BMW.
309