Page 314 - Dạy Học Vật Lý
P. 314

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

       môn khoa học, một trưÒTig trung học tốt hơn rất nhiều so với những trường trung

       học khác mà anh biết.

              Vì vậy ở đây ôm rất phấn khởi làm việc và trở thành giáo viên dạy môn
       vật lí và cả môn toán có uy tín.  Đồng thời  ôm  lại hăng hái  tiếp tục việc  tự học
       bằng  cách  đọc  sách  của  những  nhà  toán  học  và  vật  lí  Pháp  như  Lagrănggiơ,

       Lơgiăngđrơ, Phuriê, Phrexnen, . . . .

              Ôm được biết rằng bàng thí nghiệm, ơcxtit (Oersted) đã khám phá ra tác
       dụng của dòng điện lên kim nam châm, từ đó làm thay đổi quan niệm về sự liên
       quan giữa điện và từ'^\ Khám phá đó đã thôi thúc anh cũng bắt tay vào làm các thí

       nghiệm về điện ở phòng thí nghiệm của trường với hi vọng là có thể rút ra một
       điều gì đó giống như ơcxtit đã làm.

       (2)Xem bài IX.4 nói vể thi nghiệm ơcxtìt,  trong đó có nói rõ ỷ nghĩa của thi nghiệm này.

              Thật may mắn đối với ôm là trường này có một phòng thí  nghiệm vật lí

       được trang bị rất tốt. Ngoài ra, là con trai người thợ sắt nên ôm đã khá quen thuộc
       với những dụng cụ, máy móc. Do đó ôm thả sức làm các thí nghiệm. Có thể nói

       đó là thời kì “hoàng kim” đối với ôm. Chính trong phòng thí nghiệm này ôm đã
       làm nhiều thí nghiệm về điện mà sau này góp phần làm nên tên tuổi của mình.

       Xây dựng lí thuyết điện
              Tuy dạy ở một trường trung học danh giá

       và do đích thân nhà vua bổ nhiệm, nhưng ôm vẫn
       mong muốn được làm một công việc phù hợp hơn

       với  sở trường  và  năng  lực  của  mình,  đó  là  một
       công việc ở một trường đại học.

              Đe có thể chen chân vào một vị trí nào đó    Tượng Giooc ôm tại trường đại
                                                              học Bách khoa Muynich
       ở trường đại học, ôm thấy cần phải tỏ rõ trình độ

       của mình. Cho đến lúc ấy, năm 1825, ôm đã có một bề dày gần mười năm làm thí




       314
   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319