Page 314 - Dạy Học Vật Lý
P. 314
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
môn khoa học, một trưÒTig trung học tốt hơn rất nhiều so với những trường trung
học khác mà anh biết.
Vì vậy ở đây ôm rất phấn khởi làm việc và trở thành giáo viên dạy môn
vật lí và cả môn toán có uy tín. Đồng thời ôm lại hăng hái tiếp tục việc tự học
bằng cách đọc sách của những nhà toán học và vật lí Pháp như Lagrănggiơ,
Lơgiăngđrơ, Phuriê, Phrexnen, . . . .
Ôm được biết rằng bàng thí nghiệm, ơcxtit (Oersted) đã khám phá ra tác
dụng của dòng điện lên kim nam châm, từ đó làm thay đổi quan niệm về sự liên
quan giữa điện và từ'^\ Khám phá đó đã thôi thúc anh cũng bắt tay vào làm các thí
nghiệm về điện ở phòng thí nghiệm của trường với hi vọng là có thể rút ra một
điều gì đó giống như ơcxtit đã làm.
(2)Xem bài IX.4 nói vể thi nghiệm ơcxtìt, trong đó có nói rõ ỷ nghĩa của thi nghiệm này.
Thật may mắn đối với ôm là trường này có một phòng thí nghiệm vật lí
được trang bị rất tốt. Ngoài ra, là con trai người thợ sắt nên ôm đã khá quen thuộc
với những dụng cụ, máy móc. Do đó ôm thả sức làm các thí nghiệm. Có thể nói
đó là thời kì “hoàng kim” đối với ôm. Chính trong phòng thí nghiệm này ôm đã
làm nhiều thí nghiệm về điện mà sau này góp phần làm nên tên tuổi của mình.
Xây dựng lí thuyết điện
Tuy dạy ở một trường trung học danh giá
và do đích thân nhà vua bổ nhiệm, nhưng ôm vẫn
mong muốn được làm một công việc phù hợp hơn
với sở trường và năng lực của mình, đó là một
công việc ở một trường đại học.
Đe có thể chen chân vào một vị trí nào đó Tượng Giooc ôm tại trường đại
học Bách khoa Muynich
ở trường đại học, ôm thấy cần phải tỏ rõ trình độ
của mình. Cho đến lúc ấy, năm 1825, ôm đã có một bề dày gần mười năm làm thí
314