Page 317 - Dạy Học Vật Lý
P. 317

Giooc Ximôn ôm (1789-1854)

              Từ sự liên tưởng đó, ôm cho rằng có sự tưcmg tự giữa dòng nhiệt và dòng

       điện, dòng nhiệt là do nhiệt chảy trong thanh kim loại, dòng điện là do điện chảy
       trong dây dẫn. ôm nghĩ Phuriê mô tả lí thuyết về hiện tượng dẫn nhiệt bằng toán

       học được thì ở đây, lí thuyết về dòng điện cũng có thể mô tả được bằng toán học.
       Ôm dự định  trình bày lí thuyết này trong một cuốn  sách  chuyên khảo  lấy tên  là

       Nghiên cứu mạch điện ganvanich bang toán học.
              Cuốn sách này đã được Ồm cho ra mắt người đọc vào năm  1827, nghĩa là

       một  năm  sau  khi  công bố  hai  bài  báo  quan  trọng  của mình.  Ngày nay toàn  bộ
       lí thuyết được gói  gọn trong một công thức toán học mà ta gọi là định luật ôm:

       I = U/R.  Trong đó  R được tính theo công thức  R = pl/s  (1 là chiều dài,  s  là tiết
       diện của dây dẫn còn p là đại lượng phụ thuộc vào chất liệu của dây).

               Phần đầu cuốn sách, ôm trình bày những cơ sở toán học cần thiết để đọc
       được phần hai  là phần trình bày lí thuyết điện. Nói  cần thiết ở đây được hiểu  là

       chẳng những cần thiết đối với người đọc rộng rãi, chẳng hạn học sinh, mà còn cần
       thiết ngay cả đối với nhiều nhà vật lí thời đó.

               Có lẽ cần được nói cho rõ hơn về điều này.  Bây giờ ai cũng biết mọi học
       sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đều có thể dễ dàng hiểu được lí thuyết

       này,  tức  là  dễ  dàng  hiểu  được  công  thức
       biểu  diễn  định  luật  ôm.  Và  nói  chung,

       những  công  thức  liên  quan  đến  định  luật
                                                           %  ^ ■ *  •     I
       Ôm  cũng  là  những  công  thức  rất  quen      'iịi.             ỉs.   •
                                                                             %
       thuộc đối với các bạn học sinh.                   •    w    t
               Nhưng  ở  vào  thời  kì  của  ôm,

        những  nghiên  cứu  về  dòng  điện  hãy  còn
        rất  sơ khai.  Trước  ôm,  là  thời  kì  nghiên   Trường đại học Bách khoa Giooc Ximôn
                                                                Ôm Nurembe
        cứu về tĩnh điện, lúc đầu mới chỉ có những
        nghiên  cứu  định  tính,  sau  đó  là những nghiên  cứu  định  lượng,  nhưng  cũng  chỉ


                                                                                   317
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322