Page 320 - Dạy Học Vật Lý
P. 320

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

       Đôn công nhận và hơn thế ông  còn được tặng huy chương Côplây (Copley) về
       những khám phá của ông về lí  thuyết điện.  Ngay năm  sau,  1842,  ông được bầu

       làm  hội  viên nước  ngoài  của hội  này.  Đồng  thời  các  viện  Hàn  lâm  Beclinh  và
       Turin (Turin/^^ cũng bầu ông làm viện sĩ thông tấn. Năm  1845 ông trở thành viện

       sĩ thực thụ viện hàn lâm Bavaria.

       (5) Turin là thủ phủ của một vùng rộng lớn tại Italia ngày nay.
              Nhưng có điêu thật trớ trêu  là đên  năm  1849,  nghĩa là bôn  năm  sau  khi
       được phong là viện sĩ, trưÒTig đại học Muynich (Munich) tiếp nhận ông về dạy tại

       trưòng nhưng vẫn không phải là chức danh giáo  sư đại học.  Nói  cách khác, ông
       dạy ở đại học này theo chế độ ngoài biên chế.  Mãi đến năm  1852, ông mới được

       phong chức danh giáo sư vật lí thực nghiệm và trở thành giáo sư trong biên chế
       của trường.

              Chỉ  hai  năm  sau  khi  được phong chức  danh  giáo  sư vật  lí,  vào  ngày 07
       tháng 7 năm 1854 ôm qua đời tại Muynich thọ 65 tuổi. Thi hài ông đươc chôn cất

       tại nghĩa trang Antơ Xutphrithop (Alter Sủdíriedhot).
              Có vấn đề là không hiểu tại sao lí thuyết điện của ôm, một lí thuyết đẹp và

       cơ bản,  lại phải  trải  qua thời  gian khá dài  mới  được  công  nhận.  Nếu  kể  từ khi
       công bố rộng rãi (1827) đến khi hội Khoa học Hoàng gia thừa nhận (1841) là  14

       năm; còn nếu kể từ khi thiết kế thí nghiệm để xây
       dựng lí thuyết thì phải hơn 20 năm. Bây giờ nhiều

       nhà sử học khi viết về ôm vẫn còn nêu lên vấn đề
       đó. Người ta cho rằng khó mà tìm ra được nguyên

       nhân  chính xác.  Neu chỉ  nói  chung chung thì  có
       thế  quy về hai  nguyên  nhân,  khách  quan và chủ
                                                               Mộ của Giooc Ximôn ỏm
       quan.
              ở  thời  kì ấy chắc chắn là chỉ  có rất ít người có ý định dùng toán để xây

       dựng lí thuyết về dòng điện. Còn bài báo của Phuriê là bài báo có tác dụng gợi ý


       320
   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324   325