Page 318 - Dạy Học Vật Lý
P. 318

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

       trong phạm vi tĩnh điện.  Mãi đến cuối thế kỉ XVIII mới phát hiện ra dòng điện.

       Người đầu tiên phát hiện ra sự xuất hiện dòng điện là Ganvani, ông không phải là
       nhà vật lí mà là nhà giải phẫu học người Italia.  Nhvmg lúc ấy dòng điện chưa có

       ứng dụng vào thực tế.

              Phải  đợi  đến  sau  năm  1800,  tức  là  sau  khi  Vônta  sáng chế  ra  chiếc  pin
       Vônta thì dòng điện mới có vai trò ứng dụng. Nhưng đó là nói về sau, còn trong
       khoảng hai mươi năm đầu sau khi có pin Vôn  ta thì  những nghiên cứu về dòng

       điện  cũng  chỉ  coi  như những  nghiên  cứu  khai  phá.  Ngay  khái  niệm  dòng  điện
       cũng còn là khái niệm rất mơ hồ.  Lúc ôm nghiên cứu về dòng điện chính là thời

       gian này.
               Vì vậy, nhiều nhà vật lí lúc ấy thường tiếp cận với việc nghiên cứu dòng

       điện bằng con đường phi toán học. Nói cách khác, các nghiên cứu về dòng điện

       lúc ấy còn đang ở dạng mô tả hiện tượng, mô tả định tính, chưa ai có ý định dùng
       phương pháp mô tả định lượng, có thể coi ôm là người mở đưòng cho việc nghiên
       cứu định lượng về dòng điện.

              Ôm  đã tiên  đoán  được  những  khó  khăn về  toán  của  người  đọc  nên  ông

       dành hẳn phần đầu cuốn sách để trình bày một cách chi tiết những kiến thức toán
       nhằm hỗ trợ cho việc trình bày tư tưởng vật lí ở phần hai. Tuy thế, cuốn sách vẫn
       không thuyết phục được các nhà vật lí rằng cách tiếp cận vật lí nói chung, tiếp cận

       lí thuyết về điện nói riêng, bằng con đường toán học là một trong những cách tiếp

       cận đúng đắn và có hiệu quả. Đặc biệt là đối với các nhà vật lí “lão làng” thì cách
       tiếp cận đó lại càng khó thuyết phục.
       Được phong giáo sư

               Ta đã nói ôm công bố bài báo đầu tiên trong chuồi các bài báo nhằm xây

       dựng lí thuyết điện của mình vào năm  1825, khi đó ôm còn đang dạy tại trưÒTig
       trung học công giáo Côlônhơ. Sau khi công bố bài báo, ôm đề nghị được nghỉ dạy





       318
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323