Page 308 - Dạy Học Vật Lý
P. 308
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
phần giống với động cơ Italia nói trên, nhưng cũng không một tài liệu nào nói
rằng Ôttô đã biết đến động cơ Italia. về động cơ bốn kì thì ngoài Anphônxơ Bô
đơ Rôsa còn một người Áo tên là Crixchiên Râyman (Christian Reithmann) đã
được cấp bằng sáng chế ngày 26 tháng 10 năm
1860, trước Bô đơ Rôsa hơn một năm.
□EUTSCHt eUNOESPOST ri
Năm 1882, không một lời báo trước cho
ọ
>•
Nicôlau Ôttô, Đemlơ và Mâybach lẳng lặng tuyên
bố rời bỏ công ti Đơt AG để thành lập công ti riêng.
20
Đen 1889 Đemlơ và Mâybach đã áp dụng thành
công chu trình Ôttô để chế tạo chiếc động cơ dùng
Con tem (Đức phát hành) ki
cho ô tô, chiếc động cơ bốn kì được lắp đặt gọn
niệm 100 năm động cơ Ottô-
gàng và kín đáo trong xe. Năm sau, 1890, chiếc ô tô Lawnggien đầu tiên ra đời
chạy bàng động cơ bốn kì đầu tiên do họ sản xuất đã được bán ra thị trưòng.
Những năm tháng cuối đòi
Năm 1884 Nicôlau Ôttô có sáng kiến chế tạo bộ đánh lửa bằng từ với điện
thế thấp đầu tiên. Tuy nhiên, năm 1886, một tòa án ở Đức không công nhận bản
quyền sáng chế của ông. Dư luận rộng rãi ở Đức cho rằng phán quyết của tòa là
thiếu công bằng, tuy nhiên những chuyện như vậy thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Mặc
dầu khi ấy Ôttô đã là người giàu có, nhưng phán quyết của tòa vẫn làm cho ông
buồn phiền, chán nản. Ngày 26 tháng 1 năm 1891, Nicôlau Ôttô qua đời ở
Côlônhơ.
Một bức tượng vinh danh Nicôlau Ôttô được dựng ở sân trước nhà ga
Côlônhơ. Ngày nay nhiều người khi qua sân ga thường nói với nhau rằng con
người này “đã đặt cả thế giới lên trên bốn chiếc bánh xe”. Có lẽ không ai không
nghĩ rằng đó là câu tri ân xứng đáng đối với Nicôlau Ôttô.
308