Page 308 - Dạy Học Vật Lý
P. 308

SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai

         phần  giống với  động cơ  Italia nói  trên,  nhưng  cũng  không một tài  liệu  nào  nói

         rằng Ôttô đã biết đến động cơ Italia. về động cơ bốn kì thì ngoài Anphônxơ Bô
         đơ Rôsa còn  một người  Áo  tên  là  Crixchiên  Râyman  (Christian  Reithmann)  đã

         được  cấp  bằng  sáng  chế  ngày  26  tháng  10  năm

         1860, trước Bô đơ Rôsa hơn một năm.
                                                                     □EUTSCHt  eUNOESPOST ri
                Năm  1882,  không  một  lời  báo  trước  cho
                                                                                     ọ
                                                                                     >•
         Nicôlau  Ôttô,  Đemlơ  và  Mâybach  lẳng  lặng  tuyên
         bố rời bỏ công ti Đơt AG để thành lập công ti riêng.
                                                                              20
         Đen  1889  Đemlơ  và  Mâybach  đã  áp  dụng  thành

         công chu trình Ôttô để  chế tạo chiếc động cơ dùng
                                                                 Con tem (Đức phát hành) ki
         cho  ô  tô,  chiếc  động  cơ  bốn  kì  được  lắp  đặt  gọn
                                                                 niệm  100 năm động cơ Ottô-
         gàng và kín đáo trong xe. Năm sau,  1890, chiếc ô tô    Lawnggien đầu tiên ra đời
         chạy bàng động cơ bốn kì đầu tiên do họ sản xuất đã được bán ra thị trưòng.

         Những năm tháng cuối đòi
                Năm  1884 Nicôlau Ôttô có sáng kiến chế tạo bộ đánh lửa bằng từ với điện

         thế thấp đầu tiên.  Tuy nhiên, năm  1886, một tòa án ở Đức không công nhận bản

         quyền sáng chế của ông.  Dư luận rộng rãi ở Đức cho rằng phán quyết của tòa là
         thiếu công bằng, tuy nhiên những chuyện như vậy thỉnh thoảng vẫn xảy ra.  Mặc

         dầu khi ấy Ôttô đã là người giàu có, nhưng phán quyết của tòa vẫn làm cho ông

         buồn  phiền,  chán  nản.  Ngày  26  tháng  1  năm  1891,  Nicôlau  Ôttô  qua  đời  ở
         Côlônhơ.

                Một  bức  tượng  vinh  danh  Nicôlau  Ôttô  được  dựng  ở  sân  trước  nhà  ga
         Côlônhơ.  Ngày  nay  nhiều  người  khi  qua  sân  ga  thường  nói  với  nhau  rằng  con

         người này “đã đặt cả thế giới  lên trên bốn chiếc bánh xe”.  Có lẽ không ai không
         nghĩ rằng đó là câu tri ân xứng đáng đối với Nicôlau Ôttô.






          308
   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313