Page 307 - Dạy Học Vật Lý
P. 307

Nicôlau Auguxt Ôttô (1832-1891)

             Mặc  dù  vậy,  dựa  vào  thế  của  luật  sư,  Coocting  vẫn  quyết  định  kiện

      Nicôlau Ôttô. Theo luật của Đức hồi đó thì bằng sáng chế không có giá trị trong
      phạm vi quốc gia mà phụ thuộc từng địa phưcmg. Một bằng sáng chế có thể có giá

      trị ở tỉnh này nhưng không có giá trị ở tỉnh khác. Trong tình hình như vậy thì tất
      nhiên Coocting phải khởi kiện tại địa phưong nào chắc  chắn có khả năng thắng

      kiện.

             Đen lúc ấy, động cơ bốn kì của Nicôlau Ôttô đã trở thành thương hiệu nổi
      tiếng và đã chiếm hầu hết thị  phần  châu  Âu  và hơn thế ở triển  lãm  Paris  1878

      động cơ đó đã được huy chương vàng. Còn Bô dơ Rôsa thì sáng kiến mới chỉ nằm
      trên giấy, chưa sản xuất được một động cơ nào, dù chỉ để làm mẫu. Nhưng vấn đề

      nan giải cho Nicôlau Ôttô là ở chỗ người ta đã tìm ra bằng chứng rằng Bô dơ Rôsa
      đã đăng kí bảo vệ sáng kiến của mình ngày 16 tháng Inăm 1862.

             Vì vậy, năm  1886, Nicôlau Ôttô bị tòa án (ở một tỉnh) tuyên bố hủy bằng

      sáng  chế (về động cơ bốn  kì).  Và kết quả là Coocting mặc  nhiên  có  quyền  sản
      xuất loại động cơ làm việc theo chu trình Òttô. (Cần nói thêm rằng dù vậy Nicôlau

      Òttô vẫn có thể bảo vệ quyền hợp pháp đối với bằng sáng chế của mình ở Anh,
      nhưng ông đã không làm việc đó).

             Trong vụ kiện này, công chúng và cả chính phủ lại tỏ ra hờ hững với việc

      bảo vệ Nicôlau Ôttô. Người ta đồn đoán rằng sở dĩ như vậy là vì chính phủ không
      muốn sự giàu có  chỉ tập  trung vào một số  ít người mà cần có  sự phân chia cho

      nhiều người.
             Nhân tiện đây ta nói  thêm vài  lời về động cơ đốt trong hai kì và bốn kì.

      Theo những nghiên  cứu  lịch  sử gần đây thì  năm  1854,  hai  nhà sáng  chế người

      Italia là ơgiêniô Baxanti (Eugenio Barsanti) và Phêlixơ Matơxi (Pelice Matteucci)
      đã  được  cấp  bằng  sáng  chế  (số  1072)  về  chiếc  động  cơ  đốt  trong  hai  kì.  Các

      nghiên cứu xác định ràng động cơ mà Òttô đưa đến triển lãm Paris  1867 có nhiều


                                                                                 307
   302   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312