Page 73 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 73
Chứng khoán 73
hại tới cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải tất cả hành vi tập trung kinh tế
đều chịu sự điều chỉnh của Luật mà chỉ bao gồm 2 nhóm sau:
- Các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế có thị phần kết hợp
trên thị trường liên quan từ 30% đến 50% thì phải thông báo tới Cục
Quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành.
- Các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế có thị phần kết hợp
trên thị trường liên quan từ 50% trở lên và doanh nghiệp sau tập trung
kinh tế không thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của
pháp luật thì bị cấm thực hiện.
Tuy nhiên trường hợp này, các doanh nghiệp có thể được hưởng
miễn trừ nếu đáp ứng được 1 trong 2 điều kiện: doanh nghiệp tham gia
tập trung kinh tế đang trong nguy cơ bị giải thể hoặc lâm vào tình
trạng phá sản; hoặc hoạt động tập trung kinh tế có tác dụng mở rộng
xuất khẩu hoặc góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ kỹ thuật,
công nghệ.
Các trường hợp còn lại nếu thị phần kết hợp trên thị trường liên
quan của các bên tham gia tập trung kinh tế nhỏ hơn 30% hoặc doanh
nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và
vừa theo quy định của pháp luật thì được phép tiến hành mà không phải
thông báo.
1.2. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Nếu như hành vi hạn chế cạnh tranh của doanh nghiệp được xác
định dựa trên hệ quả của nó là gây tổn hại tới cạnh tranh trên thị
trường, thì hành vi cạnh tranh không lành mạnh được định nghĩa dựa
trên tiêu chí xâm phạm lợi ích của các đối tượng cụ thể (Nhà nước,
doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng). Theo khoản 4 Điều 3 Luật này,
hành vi cạnh tranh không lành mạnh là “hành vi cạnh tranh của doanh
nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông
thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại
đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp
khác hoặc người tiêu dùng.” Việc định nghĩa sử dụng các ngôn ngữ
khó định lượng như “chuẩn mực thông thường của đạo đức kinh
doanh” có thể tạo ra sự tùy tiện trong việc áp dụng và giải thích pháp
luật. Tuy vậy, các Điều từ 40 đến 48 Luật Cạnh tranh đã liệt kê và mô