Page 37 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 37

Bán lẻ điện máy                                                                                 37

            nhà bán lẻ khác và khoản tiền không bị mất đi này sẽ được sử dụng
            vào các chương trình giảm giá và các chương trình khuyến mại cho
            người tiêu dùng cho toàn bộ thương hiệu của họ, từ đó tạo sự cạnh
            tranh giữa các thương hiệu với nhau.

                  Trên thế giới, hành vi ấn định giá bán lại tối thiểu đã từng bị coi
                                                   3
            là hành vi nguy hại và bị cấm tuyệt đối.  Tuy nhiên, sau đó quan điểm
            này đã thay đổi do khi đánh giá tác động của hành vi này đối với hoạt
            động sản xuất kinh doanh các học giả nhận thấy hành vi này có những
            tác động tích cực đối với môi trường cạnh tranh. Ấn định giá bán lại
            tối thiểu có dấu hiệu gây hạn chế cạnh tranh nhưng chỉ diễn ra trong
            nội bộ của một thương hiệu nào đó (intrabrand competition) và khi
            người tiêu dùng vẫn có quyền lựa chọn các sản phẩm thay thế khác thì
            việc hạn chế này không có mấy ý nghĩa tiêu cực. Ngược lại, việc hạn
            chế giá bán lại tối thiểu của từng mặt hàng riêng rẽ này còn thúc đẩy
            sự cạnh tranh về giá giữa các thương hiệu (interbrand competition) với
                  4
            nhau.  Do vậy, hiện nay pháp luật cạnh tranh một số nước đặc biệt là
            Hoa Kỳ có xu hướng không coi hành vi ấn định và kiểm soát giá bán
            lại tối thiểu là nguy hại và không bị cấm tuyệt đối.

                  1.3. Cơ chế kiểm soát các chương trình khuyến mại

                  Các chương trình khuyến mại của các nhà bán lẻ thực tế là sự
            phối  hợp  giữa  nhà  sản  xuất  và  các  nhà  bán  lẻ.  Chương  trình  này
            thường do các nhà bán lẻ đề xuất và được các nhà sản xuất hỗ trợ để
            tăng doanh số bán hàng và giải phóng hàng tồn kho. Trên thực tế, giá
            trị khuyến mại trên mỗi sản phẩm không quá lớn so với giá trị của sản
            phẩm đó. Nó chỉ nhằm tạo sự khác biệt nhất định cho sản phẩm đó so
            với đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian nhất định.





            3  Theo phán quyết của Tòa tối cao liên bang của Hoa Kỳ trong vụ án giữa Công ty
            dược Dr. Miles và Công ty John D. Park & Sons (Dr. Miles Medical Co. v. John D.
            Park & Sons Co., 220 U.S. 373 (1911)).
            4
              Theo phán quyết của Tòa tối cao liên bang của Hoa Kỳ trong vụ án giữa Công ty
            Leegin Creative và Công ty PSKS (Leegin Creative Leather Products, Inc. v. PSKS,
            Inc., 551 U.S. 877 (2007)).
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42