Page 35 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 35

Bán lẻ điện máy                                                                                 35

                  Trên thực tế, để giám sát việc tuân thủ các quy định trên, các
            nhà bán lẻ thường xuyên kiểm tra giá bán của nhau. Bên cạnh đó, các
            nhà sản xuất cũng thường xuyên kiểm tra giá bán của các nhà bán lẻ
            để  phát  hiện  những  hành  vi  giảm  giá.  Như  phần  trên  đã  phân  tích,
            trong trường hợp một nhà bán lẻ giảm giá dưới mức cho phép thì nhà
            sản xuất sẽ yêu cầu nhà bán lẻ đó chấm dứt hành vi hạ giá. Nếu nhà
            sản xuất không thể yêu cầu nhà bán lẻ chấm dứt hành vi giảm giá thì
            các nhà bán lẻ khác sẽ thực hiện hành vi giảm giá tương tự và nhà sản
            xuất sẽ là người chịu thiệt hại. Như vậy, mức giá của một mặt hàng
            điện máy cụ thể trên thực tế được kiểm soát bởi một hệ thống gồm nhà
            sản xuất hoặc nhà phân phối mặt hàng đó và tất cả các nhà bán lẻ. Tuy
            nhiên, do các mặt hàng và các thương hiệu của một ngành hàng điện
            máy cạnh tranh với nhau tương đối mạnh mẽ nên các nhà sản xuất và
            bán lẻ dù kiểm soát mức giá của mình nhưng không thể đặt giá sản
            phẩm ở mức bóc lột.

                  Bên cạnh việc không có dấu hiệu của hành vi bóc lột giá, thị
            trường cũng không có dấu hiệu của hành vi loại bỏ đối thủ cạnh tranh
            dựa trên quan hệ theo chiều dọc. Trên thực tế, nhà sản xuất và nhà
            phân phối luôn muốn tối đa hóa doanh số nên họ muốn thị trường bán
            lẻ càng cạnh tranh càng tốt. Hơn nữa, các nhà sản xuất và phân phối
            đều có sức mạnh thị trường. Do vậy, một nhà sản xuất hoặc phân phối
            không có lợi gì khi thỏa thuận với một hoặc một số nhà bán lẻ để loại
            bỏ một hoặc một số nhà bán lẻ khác trên thị trường và ngược lại, các
            nhà bán lẻ cũng không có lợi ích gì khi thỏa thuận với một hoặc một
            số nhà sản xuất để loại bỏ nhà sản xuất khác trên thị trường.



                   IV. ĐÁNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

                  1. Đánh giá môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ
            điện máy

                  1.1. Môi trường cạnh tranh trong thị trường nói chung

                  Nhìn chung, thị trường bán lẻ điện máy có mức độ cạnh tranh
            tương đối cao. Rào cản gia nhập và rút lui khỏi thị trường không cao
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40