Page 35 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 35
Bán lẻ điện máy 35
Trên thực tế, để giám sát việc tuân thủ các quy định trên, các
nhà bán lẻ thường xuyên kiểm tra giá bán của nhau. Bên cạnh đó, các
nhà sản xuất cũng thường xuyên kiểm tra giá bán của các nhà bán lẻ
để phát hiện những hành vi giảm giá. Như phần trên đã phân tích,
trong trường hợp một nhà bán lẻ giảm giá dưới mức cho phép thì nhà
sản xuất sẽ yêu cầu nhà bán lẻ đó chấm dứt hành vi hạ giá. Nếu nhà
sản xuất không thể yêu cầu nhà bán lẻ chấm dứt hành vi giảm giá thì
các nhà bán lẻ khác sẽ thực hiện hành vi giảm giá tương tự và nhà sản
xuất sẽ là người chịu thiệt hại. Như vậy, mức giá của một mặt hàng
điện máy cụ thể trên thực tế được kiểm soát bởi một hệ thống gồm nhà
sản xuất hoặc nhà phân phối mặt hàng đó và tất cả các nhà bán lẻ. Tuy
nhiên, do các mặt hàng và các thương hiệu của một ngành hàng điện
máy cạnh tranh với nhau tương đối mạnh mẽ nên các nhà sản xuất và
bán lẻ dù kiểm soát mức giá của mình nhưng không thể đặt giá sản
phẩm ở mức bóc lột.
Bên cạnh việc không có dấu hiệu của hành vi bóc lột giá, thị
trường cũng không có dấu hiệu của hành vi loại bỏ đối thủ cạnh tranh
dựa trên quan hệ theo chiều dọc. Trên thực tế, nhà sản xuất và nhà
phân phối luôn muốn tối đa hóa doanh số nên họ muốn thị trường bán
lẻ càng cạnh tranh càng tốt. Hơn nữa, các nhà sản xuất và phân phối
đều có sức mạnh thị trường. Do vậy, một nhà sản xuất hoặc phân phối
không có lợi gì khi thỏa thuận với một hoặc một số nhà bán lẻ để loại
bỏ một hoặc một số nhà bán lẻ khác trên thị trường và ngược lại, các
nhà bán lẻ cũng không có lợi ích gì khi thỏa thuận với một hoặc một
số nhà sản xuất để loại bỏ nhà sản xuất khác trên thị trường.
IV. ĐÁNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Đánh giá môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ
điện máy
1.1. Môi trường cạnh tranh trong thị trường nói chung
Nhìn chung, thị trường bán lẻ điện máy có mức độ cạnh tranh
tương đối cao. Rào cản gia nhập và rút lui khỏi thị trường không cao