Page 38 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 38

38              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  Thông thường các chương trình khuyến mại trên thị trường điện
            máy tuân thủ các quy định về xúc tiến thương mại. Mặt khác, do năng
            lực của các nhà bán lẻ trong cùng một nhóm không khác biệt quá lớn
            và các nhà sản xuất chỉ nhằm mục tiêu tăng doanh số bán hàng của
            mình  nên  không  có  hiện  tượng  khuyến  mại  nhằm  hủy  diệt  đối  thủ
            cạnh tranh. Do vậy, có thể nói thị trường đủ khả năng để tự điều chỉnh
            và  kiểm  soát  sự  hợp  lý  của  các  hoạt  động  khuyến  mại  của  doanh
            nghiệp trên thị trường bán lẻ mà không cần sự can thiệp của cơ quan
            quản lý cạnh tranh.

                  2. Khuyến nghị


                  2.1. Khuyến nghị về các quy định pháp lý

                  Theo quy định tại  Điều 13  Luật  Cạnh tranh 2004, hành vi  ấn
            định giá bán lại tối thiểu là một dạng hành vi lạm dụng vị trí thống
            lĩnh thị trường hoặc lạm dụng vị trí độc quyền (sau đây gọi chung là
            lạm dụng vị trí thống lĩnh) bị cấm. Doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh là
            doanh nghiệp có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc
            có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Ngoài ra, Điều
            11 Luật Cạnh tranh còn quy định nhóm doanh nghiệp được coi là có vị
            trí thống lĩnh thị trường nếu cùng hành động nhằm gây hạn chế cạnh
            tranh và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

                  a) Hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên trên thị
            trường liên quan;

                  b)  Ba  doanh  nghiệp  có  tổng  thị  phần từ  65%  trở  lên  trên  thị
            trường liên quan;

                  c) Bốn doanh nghiệp có tổng thị phần từ 75% trở lên trên thị
            trường liên quan.


                  Như vậy, theo quy định của Luật Cạnh tranh thì thực tiễn hoạt
            động của các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ điện máy có khả năng
            bị coi là vi phạm pháp luật. Ví dụ, một số mặt hàng điện máy có tính
            chất khác biệt nhất định so với các sản phẩm khác chỉ được sản xuất
            hoặc phân phối bởi một số doanh nghiệp nhất định. Như vậy, tổng thị
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43