Page 38 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 38
38 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
Thông thường các chương trình khuyến mại trên thị trường điện
máy tuân thủ các quy định về xúc tiến thương mại. Mặt khác, do năng
lực của các nhà bán lẻ trong cùng một nhóm không khác biệt quá lớn
và các nhà sản xuất chỉ nhằm mục tiêu tăng doanh số bán hàng của
mình nên không có hiện tượng khuyến mại nhằm hủy diệt đối thủ
cạnh tranh. Do vậy, có thể nói thị trường đủ khả năng để tự điều chỉnh
và kiểm soát sự hợp lý của các hoạt động khuyến mại của doanh
nghiệp trên thị trường bán lẻ mà không cần sự can thiệp của cơ quan
quản lý cạnh tranh.
2. Khuyến nghị
2.1. Khuyến nghị về các quy định pháp lý
Theo quy định tại Điều 13 Luật Cạnh tranh 2004, hành vi ấn
định giá bán lại tối thiểu là một dạng hành vi lạm dụng vị trí thống
lĩnh thị trường hoặc lạm dụng vị trí độc quyền (sau đây gọi chung là
lạm dụng vị trí thống lĩnh) bị cấm. Doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh là
doanh nghiệp có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc
có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Ngoài ra, Điều
11 Luật Cạnh tranh còn quy định nhóm doanh nghiệp được coi là có vị
trí thống lĩnh thị trường nếu cùng hành động nhằm gây hạn chế cạnh
tranh và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên trên thị
trường liên quan;
b) Ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị
trường liên quan;
c) Bốn doanh nghiệp có tổng thị phần từ 75% trở lên trên thị
trường liên quan.
Như vậy, theo quy định của Luật Cạnh tranh thì thực tiễn hoạt
động của các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ điện máy có khả năng
bị coi là vi phạm pháp luật. Ví dụ, một số mặt hàng điện máy có tính
chất khác biệt nhất định so với các sản phẩm khác chỉ được sản xuất
hoặc phân phối bởi một số doanh nghiệp nhất định. Như vậy, tổng thị