Page 33 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 33

Bán lẻ điện máy                                                                                 33

                  - Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế
            và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy
            chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi
            đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

                  - Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh
            doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng
            bán buôn, bán lẻ hàng hóa; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hoá;
            khu vực dành cho hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí, cho thuê văn
            phòng làm việc, phòng  họp để  tổ  chức các hội  nghị, hội  thảo, giao
            dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực
            dành cho hoạt động tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

                   Như vậy, pháp luật hiện hành có quy định khá chặt chẽ đối với
            các cơ sở bán lẻ muốn được sử dụng cụm từ “siêu thị”. Để được gọi là
            siêu thị điện máy, các cơ sở bán lẻ phải đáp ứng được những yêu cầu
            nhất định về mặt bằng, danh mục hàng hóa và các điều kiện về kỹ thuật

            khác. Các điều kiện này là rào cản tương đối lớn và là yếu tố để phân
            hóa giữa nhóm các nhà bán lẻ có quy mô lớn với các nhà bán lẻ điện
            máy theo phương thức cửa hàng truyền thống.

                   III.  THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CẠNH TRANH TRÊN THỊ
            TRƯỜNG BÁN LẺ ĐIỆN MÁY

                  1. Cạnh tranh theo chiều ngang
                  Thị trường bán lẻ điện máy của Việt Nam hiện nay có mức độ

            cạnh tranh tương đối cao. Các nhà bán lẻ thường xây dựng các chiến
            lược kinh doanh riêng cho mình và không có sự thỏa thuận hoặc thống
            nhất hành động nào. Trên thực tế, các nhà bán lẻ cạnh tranh với nhau
            để thu hút người tiêu dùng nhằm tăng doanh số bán hàng. Khi doanh
            số bán hàng tăng thì nhà bán lẻ không những sẽ được hưởng các chế
            độ  thưởng  doanh  số,  chương  trình  hỗ  trợ  tốt  hơn  mà  họ  sẽ  có  sức
            mạnh trong đàm phán với nhà sản xuất và nhà phân phối. Do vậy, áp
            lực giành được vị trí trong nhóm các nhà bán lẻ lớn và áp lực duy trì
            vị trí này khiến các nhà bán lẻ thường rất khó có thể thương lượng với
            nhau để hình thành các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh.
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38