Page 36 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 36

36              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            nên có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động trên thị trường. Tuy
            nhiên, các doanh nghiệp được phân thành các nhóm khác nhau trong
            đó đáng kể là nhóm các nhà bán lẻ điện máy có thị phần lớn. Mức độ
            cạnh tranh cao của thị trường chính là một nhân tố làm tăng sự phân
            hóa giữa các nhóm nhà bán lẻ điện máy. Thị trường cũng đã xuất hiện
            hiện tượng một số nhà bán lẻ thuộc nhóm các siêu thị điện máy nhỏ
            buộc phải thu hẹp quy mô và giảm số điểm bán lẻ của mình.

                  Với cấu trúc thị trường và thực tế hoạt động kinh doanh của các
            doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ điện máy hiện nay, nguy cơ người
            tiêu  dùng  là  đối  tượng  bóc  lột  của  doanh  nghiệp  có  sức  mạnh  thị
            trường hoặc nguy cơ một hoặc một số doanh nghiệp bị loại khỏi thị
            trường do các hành vi phản cạnh tranh là rất thấp.

                  1.2. Cơ chế kiểm soát giá

                  Như trên đã phân tích, các nhà bán lẻ khi ký hợp đồng mua bán
            hàng hóa với các nhà sản xuất hoặc phân phối thường ràng buộc điều
            khoản bảo hành giá và do đó, các bên trong hợp đồng duy trì một cơ
            chế đảm bảo mức giá tối thiểu của một mặt hàng của một nhà sản xuất
            nào đó. Dưới góc độ cạnh tranh, cơ chế bảo hành giá dẫn đến việc ấn
            định giá bán lại tối thiểu trên hệ thống các nhà bán lẻ có dấu hiệu của
            hành vi hạn chế cạnh tranh. Tuy nhiên, cơ chế này có những tác động
            tích cực nhất định lên thị trường.

                  Thứ nhất, việc kiểm soát giá bán lại tối thiểu của nhà sản xuất
            bảo đảm an toàn cho nhà bán lẻ, tăng cường vai trò của nhà sản xuất
            trong việc hỗ trợ nhà bán lẻ giải phóng hàng hóa tồn kho. Khi hàng
            hóa  tồn  kho  được  giải  phóng  sớm  thì  chi  phí  của  doanh  nghiệp  sẽ
            giảm và thúc đẩy sự ra đời của các dòng sản phẩm mới hơn. Như vậy,
            về lâu dài nó sẽ đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm rẻ hơn
            và chất lượng tốt hơn.

                  Thứ hai, cơ chế này đảm bảo mặt bằng giá không bị quá thấp và
            do đó hấp dẫn sự gia nhập thị  trường của  các  doanh nghiệp bán lẻ
            mới, từ đó thúc đẩy cạnh tranh đem lại lợi ích lâu dài cho người tiêu
            dùng.  Hơn  nữa,  việc  các  nhà  sản  xuất  kiểm  soát  giá  sản  phẩm  của
            mình tại các cơ sở bán lẻ sẽ giúp họ tránh thiệt hại do phải bù giá cho
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41