Page 36 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 36
36 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
nên có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động trên thị trường. Tuy
nhiên, các doanh nghiệp được phân thành các nhóm khác nhau trong
đó đáng kể là nhóm các nhà bán lẻ điện máy có thị phần lớn. Mức độ
cạnh tranh cao của thị trường chính là một nhân tố làm tăng sự phân
hóa giữa các nhóm nhà bán lẻ điện máy. Thị trường cũng đã xuất hiện
hiện tượng một số nhà bán lẻ thuộc nhóm các siêu thị điện máy nhỏ
buộc phải thu hẹp quy mô và giảm số điểm bán lẻ của mình.
Với cấu trúc thị trường và thực tế hoạt động kinh doanh của các
doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ điện máy hiện nay, nguy cơ người
tiêu dùng là đối tượng bóc lột của doanh nghiệp có sức mạnh thị
trường hoặc nguy cơ một hoặc một số doanh nghiệp bị loại khỏi thị
trường do các hành vi phản cạnh tranh là rất thấp.
1.2. Cơ chế kiểm soát giá
Như trên đã phân tích, các nhà bán lẻ khi ký hợp đồng mua bán
hàng hóa với các nhà sản xuất hoặc phân phối thường ràng buộc điều
khoản bảo hành giá và do đó, các bên trong hợp đồng duy trì một cơ
chế đảm bảo mức giá tối thiểu của một mặt hàng của một nhà sản xuất
nào đó. Dưới góc độ cạnh tranh, cơ chế bảo hành giá dẫn đến việc ấn
định giá bán lại tối thiểu trên hệ thống các nhà bán lẻ có dấu hiệu của
hành vi hạn chế cạnh tranh. Tuy nhiên, cơ chế này có những tác động
tích cực nhất định lên thị trường.
Thứ nhất, việc kiểm soát giá bán lại tối thiểu của nhà sản xuất
bảo đảm an toàn cho nhà bán lẻ, tăng cường vai trò của nhà sản xuất
trong việc hỗ trợ nhà bán lẻ giải phóng hàng hóa tồn kho. Khi hàng
hóa tồn kho được giải phóng sớm thì chi phí của doanh nghiệp sẽ
giảm và thúc đẩy sự ra đời của các dòng sản phẩm mới hơn. Như vậy,
về lâu dài nó sẽ đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm rẻ hơn
và chất lượng tốt hơn.
Thứ hai, cơ chế này đảm bảo mặt bằng giá không bị quá thấp và
do đó hấp dẫn sự gia nhập thị trường của các doanh nghiệp bán lẻ
mới, từ đó thúc đẩy cạnh tranh đem lại lợi ích lâu dài cho người tiêu
dùng. Hơn nữa, việc các nhà sản xuất kiểm soát giá sản phẩm của
mình tại các cơ sở bán lẻ sẽ giúp họ tránh thiệt hại do phải bù giá cho