Page 39 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 39
Bán lẻ điện máy 39
phần của các doanh nghiệp này trên thị trường liên quan có thể rơi vào
trường hợp doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh
thị trường. Khi các doanh nghiệp này ký hợp đồng với các nhà bán lẻ
với các điều khoản về bảo hành giá và áp dụng giá bán lẻ tối thiểu thì
hành vi này có khả năng cao vi phạm pháp luật cạnh tranh.
Tuy nhiên, như trên đã phân tích, cơ chế bảo hành giá và áp
dụng giá bán lẻ tối thiểu không có hại mà ngược lại có những tác động
tích cực nhất định đối với thị trường. Do đó, Luật Cạnh tranh nên có
những quy định hợp lý hơn đối với hành vi này theo hướng không quy
định cứng nhắc hành vi bị cấm gắn với thị phần của doanh nghiệp mà
nên quy định theo hướng cho phép đánh giá tính nguy hại của một
hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh dựa trên tác động của nó đối với thị
trường. Hành vi bị cấm là những hành vi gây hại nhiều hơn những lợi
ích mà chúng đem lại cho thị trường.
2.2. Nhóm khuyến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước
Để tăng cường tính cạnh tranh cho thị trường bán lẻ điện máy
nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp,
cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường hoạt động giám sát các hành
vi của doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất, phân phối và
bán lẻ điện máy. Cơ quan quản lý cạnh tranh cần tăng cường tiếp cận
thông tin và trao đổi với các doanh nghiệp nói trên để kịp thời phát
hiện các hành vi gây nguy hại cho thị trường, đặc biệt là các hành vi
hạn chế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cạnh tranh cần cập nhật cấu trúc
thị trường bán lẻ điện máy để sớm phát hiện những thị trường liên
quan có mức độ tập trung cao, dễ dẫn đến hành vi gây hạn chế cạnh
tranh và ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
2.3. Nhóm khuyến nghị đối với doanh nghiệp
Xuất phát từ thực tiễn ranh giới giữa hành vi cạnh tranh và hành
vi vi phạm pháp luật cạnh tranh tương đối mong manh, để đảm bảo
cho thị trường vận hành một cách lành mạnh và tránh các vi phạm