Page 34 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 34
34 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
Về hành vi liên quan đến giá, do các nhà bán lẻ được nhà sản
xuất bảo hành giá và mục tiêu của họ là tối đa hóa doanh số bán hàng
nên các nhà bán lẻ điện máy không có động cơ để thỏa thuận ấn định
giá. Hành vi bán dưới giá thành toàn bộ để loại bỏ các đối thủ cạnh
tranh khác cũng không tồn tại vì nếu có một nhà bán lẻ nào thực hiện
hành vi này thì nghĩa vụ ngăn chặn hành vi đó thuộc về nhà sản xuất
hoặc phân phối. Nếu hành vi này không được ngăn chặn thì các nhà
bán lẻ khác có quyền bán với mức giá thấp mà nhà bán lẻ kia đã xác
lập và nhà sản xuất hoặc phân phối phải chịu bù khoản chênh lệch
giữa giá bán trước và sau khi hạ giá.
Mặt khác, việc giá các dòng sản phẩm được các nhà sản xuất
kiểm soát ở mức độ cạnh tranh cao cũng là một nhân tố thúc đẩy các
nhà bán lẻ tìm các giải pháp khác để cạnh tranh nhằm tăng doanh số
của mình. Trong các giải pháp để tăng tính cạnh tranh, các nhà bán lẻ
lớn như các siêu thị điện máy đều có chế độ hậu mãi và bảo hành cơ
động. Hơn nữa, nhiều nhà bán lẻ còn áp dụng cơ chế tăng thời hạn đổi
hàng thay vì bảo hành ở dạng sửa chữa trong vòng 1 năm. Điều này
đem lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng và khiến cho việc cạnh
tranh trên thị trường bán lẻ điện máy càng trở nên khốc liệt hơn. Tuy
nhiên, không phải nhà bán lẻ nào cũng có khả năng theo đuổi những
chương trình khuyến mại này. Do đó, sự cạnh tranh giữa các nhà bán
lẻ về chất lượng dịch vụ sau bán hàng sẽ là nhân tố khiến việc phân
hóa giữa các nhóm nhà bán lẻ điện máy càng sâu sắc hơn.
2. Cạnh tranh theo chiều dọc
Xuất phát từ bản chất của quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà sản
xuất hoặc phân phối là quan hệ mua bán hàng hóa có sự ràng buộc
nghĩa vụ bảo hành giá, trên thị trường có sự thỏa thuận ấn định mức
giá theo chiều dọc. Nhà sản xuất khi bán sản phẩm thường phải cam
kết với tất cả các nhà bán lẻ về việc bảo đảm nếu giá thị trường giảm
so với mức giá mà nhà bán lẻ dự kiến bán hoặc thậm chí giảm so với
giá mà nhà bán lẻ nhập vào thì nhà sản xuất sẽ phải giảm hỗ trợ nhà
bán lẻ đối với phần giá bị sụt giảm đó. Do vậy, đối với một mặt hàng
nhất định của một nhà sản xuất, các nhà bán lẻ thường phải bán một
mức giá hoặc có thể khuyến mại nhưng giá trị khuyến mại không được
quá 2,5% giá trị của mặt hàng đó.