Page 34 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 34

34              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

                  Về hành vi liên quan đến giá, do các nhà bán lẻ được nhà sản
            xuất bảo hành giá và mục tiêu của họ là tối đa hóa doanh số bán hàng
            nên các nhà bán lẻ điện máy không có động cơ để thỏa thuận ấn định
            giá. Hành vi bán dưới giá thành toàn bộ để loại bỏ các đối thủ cạnh
            tranh khác cũng không tồn tại vì nếu có một nhà bán lẻ nào thực hiện
            hành vi này thì nghĩa vụ ngăn chặn hành vi đó thuộc về nhà sản xuất
            hoặc phân phối. Nếu hành vi này không được ngăn chặn thì các nhà
            bán lẻ khác có quyền bán với mức giá thấp mà nhà bán lẻ kia đã xác
            lập và nhà sản xuất  hoặc phân phối  phải  chịu bù khoản chênh lệch
            giữa giá bán trước và sau khi hạ giá.

                  Mặt khác, việc giá các dòng sản phẩm được các nhà sản xuất
            kiểm soát ở mức độ cạnh tranh cao cũng là một nhân tố thúc đẩy các
            nhà bán lẻ tìm các giải pháp khác để cạnh tranh nhằm tăng doanh số
            của mình. Trong các giải pháp để tăng tính cạnh tranh, các nhà bán lẻ
            lớn như các siêu thị điện máy đều có chế độ hậu mãi và bảo hành cơ
            động. Hơn nữa, nhiều nhà bán lẻ còn áp dụng cơ chế tăng thời hạn đổi
            hàng thay vì bảo hành ở dạng sửa chữa trong vòng 1 năm. Điều này
            đem lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng và khiến cho việc cạnh
            tranh trên thị trường bán lẻ điện máy càng trở nên khốc liệt hơn. Tuy
            nhiên, không phải nhà bán lẻ nào cũng có khả năng theo đuổi những
            chương trình khuyến mại này. Do đó, sự cạnh tranh giữa các nhà bán
            lẻ về chất lượng dịch vụ sau bán hàng sẽ là nhân tố khiến việc phân
            hóa giữa các nhóm nhà bán lẻ điện máy càng sâu sắc hơn.

                  2. Cạnh tranh theo chiều dọc

                  Xuất phát từ bản chất của quan hệ giữa nhà bán lẻ và nhà sản
            xuất hoặc phân phối là quan hệ mua bán hàng hóa có sự ràng buộc
            nghĩa vụ bảo hành giá, trên thị trường có sự thỏa thuận ấn định mức
            giá theo chiều dọc. Nhà sản xuất khi bán sản phẩm thường phải cam
            kết với tất cả các nhà bán lẻ về việc bảo đảm nếu giá thị trường giảm
            so với mức giá mà nhà bán lẻ dự kiến bán hoặc thậm chí giảm so với
            giá mà nhà bán lẻ nhập vào thì nhà sản xuất sẽ phải giảm hỗ trợ nhà
            bán lẻ đối với phần giá bị sụt giảm đó. Do vậy, đối với một mặt hàng
            nhất định của một nhà sản xuất, các nhà bán lẻ thường phải bán một
            mức giá hoặc có thể khuyến mại nhưng giá trị khuyến mại không được
            quá 2,5% giá trị của mặt hàng đó.
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39