Page 160 - Đại Dương Kì Diệu
P. 160

Mất tổng thời gian  là  năm  năm  và  tiêu  tốn  500  triệu  đô  la  Hongkong.  Sau  khi
      đường ngầm thông xe, tình hình giao thông trên eo biển này vẫn không hể được
      xoa  dịu.  Năm  1986, một đường ngầm khác lại được khởi  công.  Con  đường  này
      được xây bên phía đông của đường ngầm trước, và nó cũng là đường hai ống. Một
      đường là bốn làn xe,  một  đường  là đường tàu điện ngầm  hai chiếu.  Năm  1990,

      công trình được hoàn thành. Công trình này cũng tiêu tốn ba tỉ đô la Hongkong,
      là công trình đơn lập lớn nhất trong lịch sử xây dựng của Hongkong.
          Vịnh  biển  Chespeake  trên  bờ  Đại  Tây  Dương  cùa  Mĩ  là  cửa  biển  của

       Baltimore và thù đô Washington. Năm  1964, một công trình xây dựng tổng hợp
      bao gồm đường ngầm đáy biển, cẩu lớn, đảo nhân tạo đã được hoàn thành. Tổng
       công trình có chiếu dài 28,4 kí lô mét. Hai đường ngầm dưới đáy biển có chiểu dài
      lần lượt là 1754 mét và 1524 mét, đường kính 10,4 mét. Bên trong đường ngầm có
      đường ô tô hai chiếu. Đường ngầm không phải được đào dưới đất, mà là được đào
      rãnh dưới biển, và họ sử dụng những đường ống sắt được chế tạo sẵn từ từ thả

      xuống và cố định lại. Điểm thấp nhất của đường hầm sâu 28,3 mét dưới mực nước
      biển.


               Những đường ngầm eo biển vẫn đang được phác thảo

          Ngoài  những  đường  hẩm  đã  được  đưa  vào  sử  dụng,  vẫn  còn  có  rất  nhiều
      tuyến khác vẫn đang đang được phác thảo thiết kế hoặc đang trong giai đoạn xây
      dựng.  Đó  là đường ngầm Nhật  Hàn,  đường ngầm  dưới  đáy vịnh Tokyo,  đường
      ngầm đáy biển Java - Sumatra của Ấn Độ, đường ngầm Gibraltar nối liền lục địa
      Âu - Phi và đường ngầm eo biển Bosporus...

          Eo biền Gibraltar nằm giữa Tây Ban Nha của Châu Âu và Morroco của Châu
      Phi. Trong thần thoại Hi Lạp, hai lục địa Âu và Phi nối liến với nhau, nhưng thần

      sức mạnh Hecules đã đẩy ngọn núi lớn nối liền hai lục địa này sang hai hướng. Vì
      thế đã xuất hiện eo biển Gibraltar. Eo biển này giống như yết hầu thông từ Địa
      Trung Hải ra Đại Tây Dương. Mỗi ngày có hàng nghìn con tàu đi qua. Đây là một
      trong những con đường sầm  uất nhất, quan trọng nhất trên thế giới. Chính phù
      hai nước Morroco và Tây Ban Nha đã đưa ra kế hoạch xây dựng ba đường ngẩm
      dưới đáy biển nối liển hai lục địa: một đường ngẩm dành cho tàu hỏa, hai đường
      còn lại là đường quốc lộ.

       160
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165