Page 160 - Đại Dương Kì Diệu
P. 160
Mất tổng thời gian là năm năm và tiêu tốn 500 triệu đô la Hongkong. Sau khi
đường ngầm thông xe, tình hình giao thông trên eo biển này vẫn không hể được
xoa dịu. Năm 1986, một đường ngầm khác lại được khởi công. Con đường này
được xây bên phía đông của đường ngầm trước, và nó cũng là đường hai ống. Một
đường là bốn làn xe, một đường là đường tàu điện ngầm hai chiếu. Năm 1990,
công trình được hoàn thành. Công trình này cũng tiêu tốn ba tỉ đô la Hongkong,
là công trình đơn lập lớn nhất trong lịch sử xây dựng của Hongkong.
Vịnh biển Chespeake trên bờ Đại Tây Dương cùa Mĩ là cửa biển của
Baltimore và thù đô Washington. Năm 1964, một công trình xây dựng tổng hợp
bao gồm đường ngầm đáy biển, cẩu lớn, đảo nhân tạo đã được hoàn thành. Tổng
công trình có chiếu dài 28,4 kí lô mét. Hai đường ngầm dưới đáy biển có chiểu dài
lần lượt là 1754 mét và 1524 mét, đường kính 10,4 mét. Bên trong đường ngầm có
đường ô tô hai chiếu. Đường ngầm không phải được đào dưới đất, mà là được đào
rãnh dưới biển, và họ sử dụng những đường ống sắt được chế tạo sẵn từ từ thả
xuống và cố định lại. Điểm thấp nhất của đường hầm sâu 28,3 mét dưới mực nước
biển.
Những đường ngầm eo biển vẫn đang được phác thảo
Ngoài những đường hẩm đã được đưa vào sử dụng, vẫn còn có rất nhiều
tuyến khác vẫn đang đang được phác thảo thiết kế hoặc đang trong giai đoạn xây
dựng. Đó là đường ngầm Nhật Hàn, đường ngầm dưới đáy vịnh Tokyo, đường
ngầm đáy biển Java - Sumatra của Ấn Độ, đường ngầm Gibraltar nối liền lục địa
Âu - Phi và đường ngầm eo biển Bosporus...
Eo biền Gibraltar nằm giữa Tây Ban Nha của Châu Âu và Morroco của Châu
Phi. Trong thần thoại Hi Lạp, hai lục địa Âu và Phi nối liến với nhau, nhưng thần
sức mạnh Hecules đã đẩy ngọn núi lớn nối liền hai lục địa này sang hai hướng. Vì
thế đã xuất hiện eo biển Gibraltar. Eo biển này giống như yết hầu thông từ Địa
Trung Hải ra Đại Tây Dương. Mỗi ngày có hàng nghìn con tàu đi qua. Đây là một
trong những con đường sầm uất nhất, quan trọng nhất trên thế giới. Chính phù
hai nước Morroco và Tây Ban Nha đã đưa ra kế hoạch xây dựng ba đường ngẩm
dưới đáy biển nối liển hai lục địa: một đường ngẩm dành cho tàu hỏa, hai đường
còn lại là đường quốc lộ.
160