Page 158 - Đại Dương Kì Diệu
P. 158

ứng, hàng loạt các bản thiết kế được giới thiệu. Kiến trúc sư thủy văn địa lí người
       Pháp, Eme Toma Dezamon, cũng đã từng thiết kế rất nhiều mô hình đường ngầm
       eo biển. Trong khoảng thời gian  30 năm từ  1830 đến  1865,  ông vẫn  luôn  nhiệt
       tình tham gia vào công tác nghiên cứu, thiết kế đường ngầm. Để có được phương
       án  thi  công hoàn  hảo  nhất,  ông  đã  đeo  80  kí  lô  gam  đá  nặng và đích  thân  lặn
       xuống đáy biển sâu 33 mét của eo biển English để tìm hiểu địa chất đáy biển. Sau
       hơn 200 lần đo đạc dưới biển, ông đã nắm được một số lượng lớn các số liệu vẽ
       cấu tạo địa hình nơi đó. Đến năm  1855, ông đưa ra một phương án mới cho việc
       xây  dựng  đường  ngẩm,  và  đã  nhận  được  sự  tán  thưởng  của  nữ  hoàng  Anh

       Victoria và Napoleon III.
           Nhưng do nhiều lí do kinh tế và chính trị, công trình tại eo biển này làm chưa
       được bao lầu thì phải ngừng lại. Người dân ở hai bên bờ vẫn chỉ có thể nhìn sang
       mà thở dài  thôi.


           Đến những năm 70 của thế kỉ trước, hai nước Anh -  Pháp lại bàn lại chủ đế
       này và quyết  định xây dựng đường  ngầm  đường  sắt  dưới  đáy biển.  Công  trình
       được  khởi  công  lại  vào  những  năm  1970.  Đến  năm  1975,  bên  Anh  đào  được
       400 mét, bên Pháp đào được 300 mét, công trình lại gặp khó khăn, hai nước phải
       lãng phí 600 triệu Phrăng.

           Năm 1987, công trình eo biển English cuối cùng cũng được chính phù hai nước
       bàn bạc lại và đưa ra quyết định thành lập ủy ban liên hiệp chuyên phụ trách. Dựa
       theo phương án của Tập đoàn eo biển Anh - Pháp đưa ra, đường ngẩm này sẽ được
       xây dựng ở khu vực hẹp nhất giữa Dover và Calais. Trong tầng đá vôi trắng sâu dưới

       40 mét nước biển, họ khai phá hai đường ngầm có đường kính 7,3 mét. Một đường
       sắt dài 50 nghìn mét, đường còn lại là đường hầm dùng để xe cộ qua lại. Giữa hai
       đường hầm ấy còn đào một đường hầm phụ có đường kính 4,5 mét.

           Năm  1993, công trình vĩ đại này đã hoàn  thành,  mỗi năm lượng khách vận
       chuyển là 40 triệu lượt người, lượng hàng hóa vận chuyển là  13,2 triệu tấn. Trên
       mỗi chiếc tàu đểu có thiết bị truyền tín hiệu không dây. Các tín hiệu của thiết bị
       này sẽ tự động truyển vế nơi quản lí. Nếu có sự cố, đoàn tàu sẽ tự động dừng lại để
       bảo  đảm  sự  an  toàn.  Đoàn  tàu  có  thể đến  đi thẳng  đến  các  thành  phổ lớn  của
       Châu Âu như Paris, Cologne, Amsterda... Mong ước hơn 200 năm nay của nhân

       dân hai nước Anh - Pháp cuối cùng đã trở thành hiện thực.
       158
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163