Page 158 - Đại Dương Kì Diệu
P. 158
ứng, hàng loạt các bản thiết kế được giới thiệu. Kiến trúc sư thủy văn địa lí người
Pháp, Eme Toma Dezamon, cũng đã từng thiết kế rất nhiều mô hình đường ngầm
eo biển. Trong khoảng thời gian 30 năm từ 1830 đến 1865, ông vẫn luôn nhiệt
tình tham gia vào công tác nghiên cứu, thiết kế đường ngầm. Để có được phương
án thi công hoàn hảo nhất, ông đã đeo 80 kí lô gam đá nặng và đích thân lặn
xuống đáy biển sâu 33 mét của eo biển English để tìm hiểu địa chất đáy biển. Sau
hơn 200 lần đo đạc dưới biển, ông đã nắm được một số lượng lớn các số liệu vẽ
cấu tạo địa hình nơi đó. Đến năm 1855, ông đưa ra một phương án mới cho việc
xây dựng đường ngẩm, và đã nhận được sự tán thưởng của nữ hoàng Anh
Victoria và Napoleon III.
Nhưng do nhiều lí do kinh tế và chính trị, công trình tại eo biển này làm chưa
được bao lầu thì phải ngừng lại. Người dân ở hai bên bờ vẫn chỉ có thể nhìn sang
mà thở dài thôi.
Đến những năm 70 của thế kỉ trước, hai nước Anh - Pháp lại bàn lại chủ đế
này và quyết định xây dựng đường ngầm đường sắt dưới đáy biển. Công trình
được khởi công lại vào những năm 1970. Đến năm 1975, bên Anh đào được
400 mét, bên Pháp đào được 300 mét, công trình lại gặp khó khăn, hai nước phải
lãng phí 600 triệu Phrăng.
Năm 1987, công trình eo biển English cuối cùng cũng được chính phù hai nước
bàn bạc lại và đưa ra quyết định thành lập ủy ban liên hiệp chuyên phụ trách. Dựa
theo phương án của Tập đoàn eo biển Anh - Pháp đưa ra, đường ngẩm này sẽ được
xây dựng ở khu vực hẹp nhất giữa Dover và Calais. Trong tầng đá vôi trắng sâu dưới
40 mét nước biển, họ khai phá hai đường ngầm có đường kính 7,3 mét. Một đường
sắt dài 50 nghìn mét, đường còn lại là đường hầm dùng để xe cộ qua lại. Giữa hai
đường hầm ấy còn đào một đường hầm phụ có đường kính 4,5 mét.
Năm 1993, công trình vĩ đại này đã hoàn thành, mỗi năm lượng khách vận
chuyển là 40 triệu lượt người, lượng hàng hóa vận chuyển là 13,2 triệu tấn. Trên
mỗi chiếc tàu đểu có thiết bị truyền tín hiệu không dây. Các tín hiệu của thiết bị
này sẽ tự động truyển vế nơi quản lí. Nếu có sự cố, đoàn tàu sẽ tự động dừng lại để
bảo đảm sự an toàn. Đoàn tàu có thể đến đi thẳng đến các thành phổ lớn của
Châu Âu như Paris, Cologne, Amsterda... Mong ước hơn 200 năm nay của nhân
dân hai nước Anh - Pháp cuối cùng đã trở thành hiện thực.
158