Page 155 - Đại Dương Kì Diệu
P. 155
3 0 . EO BIỂN BIẾN THÀNH ĐƯỜNG GIAO THÔNG
Eo biển là một con đường nhỏ trên đại dương. Con đường nhỏ này giống như
là hào rãnh tự nhiên, chúng tách rời lục địa và lục địa, hải đảo. Nếu nhìn trên bản
đồ, eo biển giống như những đường ống nước dài và hẹp, có những eo biển hẹp
đến mức có thể xây cầu. Nhưng trên thực tế, chỗ hẹp nhất của những eo biển cũng
rộng từ mấy nghìn đến mấy chục nghìn mét. Nước biển hung dữ cuộn sóng ngăn
cách sự qua lại của dân cư hai bên bờ biển, gây bất tiện cho sự giao lưu văn hóa và
hạn chế sự phát triển của kinh tế. Ngày nay, dưới đáy biển của một số eo biển, con
người đã xây dựng nên hơn 20 đường ngầm to nhỏ dài ngắn khác nhau, biến
những eo biển tự nhiên trở thành những con đường bằng phẳng cho con người đi
lại. Nó đã trở thành một trong những kì quan kì diệu của đáy đại dương.
Đường ngầm Seikan dài nhất thế giới
Nói đến eo biển, người ta không thể quên được tai nạn xảy ra tại eo Tsugaru ở
Nhật Bản.
Giữa hai đảo Honshu và Hokkaido của Nhật Bản bị ngăn cách bởi eo biển
Tsugaru, sự qua lại giữa quận Aomori của đảo Honshu và quận Hakodate trên
Hokkaido hầu như đểu nhờ các chuyến phà Seikan. Ngày 26 tháng 9 năm 1949,
thời tiết bỗng nhiên thay đổi, gió bão tấn công vào mặt biển. Chiếc phà đang vận
hành trên eo biển bỗng nhiên bị gió lớn tấn công, phà bị chao đảo mạnh. Sóng to
gió lớn, những con sóng khổng lổ ào ạt xô tới, đánh vào thân phà, mấy lần chiếc
phà suýt bị lật. Nhưng không thể thoát khỏi thảm hoạ khủng khiếp 1430 hành
khách và thuyền viên đã gặp nạn. Sau khi sự kiện đau thương này xảy ra, mạng
sống của hơn 1000 con người đó đã gây chấn động tầm lí lớn cho những người
thân của họ. Người ta nghĩ, nếu như có thể xây dựng hệ thống đường ngẩm dưới
eo biển, không bị thời tiết tác động, cư dân hai bên bờ có thể đi lại an toàn thì tốt
biết mấy!
155