Page 156 - Đại Dương Kì Diệu
P. 156
Rất nhiếu nhà khoa học Nhật Bản có tầm nhìn xa đã cho rằng: nếu muốn thúc
đây sự phát triển kinh tế của Hokkaido thì phải loại bỏ triệt để những nguy cơ xảy
ra sự cố. Thông qua nghiên cứu và điếu tra địa chất, dưới sự ủng hộ của chính phủ,
người ta đã quyết định tiêu tốn một khoản ngần sách khổng lổ để xây dựng đường
hầm dưới biển xuyên qua eo Tsugaru. Đó chính là hệ thống đường ngầm Seikan.
Hệ thống đường ngầm được khởi công năm 1964, hoàn thành năm 1986, tổng
cộng tiêu tốn hết 3,7 tỉ đô la Mĩ và mất hơn 20 năm để hoàn thành.
Hệ thống đường ngầm Seikan nằm cách 240 mét so với mặt nước biển và dưới
lòng biển 100 mét. Nó rộng 11 mét, cao 9 mét, toàn bộ chiểu dài là 53.8 kí lô mét,
phần nằm dưới nước biển dài 24,4 kí lô mét.
Để thuận tiện cho việc thi công, đường hầm Seikan ngoài đường hầm chính
dành cho xe cộ đi lại, còn có hai tuyến đường ngầm phụ. Một tuyến chuyên dùng
để thám hiểm tình hình địa chất, một tuyến chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển
máy móc.
Trước đây khi người ta đi qua eo biển Tsugaru, đi phà phải mất 4 giờ đổng hổ,
còn bây giờ đi tàu cao tốc dưới đường hẩm Seikan chỉ mất 50 phút, nó là một
trong những con đường hoạt động cả ngày an toàn nhất.
Vào lúc 5 giờ chiều ngày 13 tháng 3 năm 1988, một trong tám con thuyến liên lạc
Strait Queen mang tên Rumex Maru đã chở hơn 1000 “hành khách cuối cùng” dời
khỏi cảng Aomori của đảo Honshu, đi qua eo biển Tsugaru rộng hơn 100 kí lô mét và
tiến về phía Hakodate của Hokkaido. Lúc đó, nó đã hoàn thành sứ mệnh nối liền
tuyến giao thông huyết mạch giữa Honshu và Hokkaido cùa Nhật Bản từ năm
1908, rút khỏi lịch sử eo biển Tsugaru. Thay vào đó là hệ thống đường ngầm dưới
biển dài nhất thế giới, đó là đường ngầm Seikan.
Công trình eo biển English Channel - đỉnh cao thế giới
Giữa Pháp và Anh có một eo biển rất nổi tiếng đó là eo biển English (English
Channel). Phía tây nối liễn với Đại Tây Dương, phía đông bắc thông với Bắc Hải.
Từ quần đảo Sealy phía tây và quần đảo Uvent tới eo biển Dover phía đông, dài
156