Page 157 - Đại Dương Kì Diệu
P. 157
563 kí lô mét, nơi rộng nhất là 241 kí lô mét, chố hẹp nhất là 33 kí lô mét. Đây là
con đường giao thông trọng yếu, sầm uất nhất trên biển.
Các con thuyền vận chuyển của mười mấy quốc gia Bắc Âu và Tây Âu đến
Đại Tây Dương và mọi nơi trên thế giới hầu như đểu phải đi qua nơi này. Do
đường eo biển nhỏ hẹp, nhiểu rạn đá ngầm và bãi cát nông nên nơi đây thường
xảy ra nhiếu tai nạn.
I 1(K)m
Đường hâm English Channel màu đỏ chạy giữa nhiều tâng đất đá phức tạp.
Muốn vượt qua eo biển này họ phải sử dụng đến thuyến đưa qua. Một chiếc
phà cỡ lớn một lần có thể chở 60 chiếc ô tô. Tuy nhiên, eo biển này vẫn là một tấm
chắn thiên nhiên, đem đến cho con người rất nhiều bất tiện.
Ngày 20 tháng 1 năm 1986, tại thành phố Lille, những người đứng đầu hai
nước Anh, Pháp đã chính thức tuyên bố khởi công xây dựng con đường sắt ngầm
dưới đáy eo biển Dover dài 50 nghìn mét. Công trình này có thể nói là lớn nhất
thế kỉ và cũng đã được ấp ủ 200 năm rồi. Nó là niếm mong ước của nhân dần hai
nước. Đường hẩm English Channel một khi được xây xong thì sự phân cách giữa
ba hòn đảo nước Anh và lục địa Châu Âu sẽ được phá bỏ.
Quay trở lại lịch sử, công trình eo biển English thực sự đã gặp rất nhiểu khó
khăn trong quá trình xây dựng, nó phải chịu 27 lần sự cố.
Từ năm 1751, chính phủ hai nước Anh - Pháp đã bắt đầu thảo luận về việc
đào đường ngầm này.
Năm 1802, kĩ sư người Pháp Martin đã đưa ra kiến nghị vể việc xây dựng
đường ngầm dưới eo biển này với Napoleon. Người dân hai nước nhiệt liệt hưởng
157