Page 157 - Đại Dương Kì Diệu
P. 157

563 kí lô mét, nơi rộng nhất là 241  kí lô mét, chố hẹp nhất là 33 kí lô mét. Đây là
      con đường giao thông trọng yếu, sầm uất nhất trên biển.

          Các con thuyền vận  chuyển  của mười mấy quốc gia  Bắc Âu và Tây Âu đến

      Đại Tây Dương và  mọi nơi trên  thế giới  hầu  như  đểu phải  đi  qua  nơi  này.  Do
      đường eo biển nhỏ hẹp, nhiểu  rạn đá ngầm và bãi cát nông nên nơi đây thường
      xảy ra nhiếu tai nạn.











          I  1(K)m





                Đường hâm English Channel màu đỏ chạy giữa nhiều tâng đất đá phức tạp.

          Muốn vượt qua eo biển này họ phải sử dụng đến thuyến đưa qua. Một chiếc
      phà cỡ lớn một lần có thể chở 60 chiếc ô tô. Tuy nhiên, eo biển này vẫn là một tấm
      chắn thiên nhiên, đem đến cho con người rất nhiều bất tiện.

          Ngày 20  tháng  1  năm  1986,  tại  thành phố  Lille,  những  người đứng đầu  hai
      nước Anh, Pháp đã chính thức tuyên bố khởi công xây dựng con đường sắt ngầm

      dưới đáy eo biển Dover dài  50 nghìn mét. Công trình này có thể nói là lớn nhất
      thế kỉ và cũng đã được ấp ủ 200 năm rồi. Nó là niếm mong ước của nhân dần hai
      nước. Đường hẩm English Channel một khi được xây xong thì sự phân cách giữa
      ba hòn đảo nước Anh và lục địa Châu Âu sẽ được phá bỏ.

          Quay trở lại lịch sử, công trình eo biển English thực sự đã gặp rất nhiểu khó
      khăn trong quá trình xây dựng, nó phải chịu 27 lần sự cố.

          Từ  năm  1751, chính phủ hai nước Anh -  Pháp đã bắt đầu thảo luận về việc
      đào đường ngầm này.

          Năm  1802,  kĩ  sư  người  Pháp  Martin  đã  đưa  ra  kiến  nghị vể việc  xây dựng
      đường ngầm dưới eo biển này với Napoleon. Người dân hai nước nhiệt liệt hưởng


                                                                                  157
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162