Page 162 - Đại Dương Kì Diệu
P. 162
31 . CÕNG TRlNH THẾ KÌ
Cách đây không lâu, một nhà khoa học rẩt hăng hái đã đặt ra một kế hoạch
nghe có vẻ viển vông. Đó là xây dựng đường sắt ngầm dưới biển dài 97 kí lô mét
qua eo biển Bering nối liền Alaska và Nga.
Kiến trúc sư ủng hộ công trình này cho biết: việc xây dựng đường ngầm dưới
eo biển Bering xét về mặt kĩ thuật mà nói thì không khó. Nơi hẹp nhất của eo biển
chỉ có 85 kí lô mét, ở giữa còn có hai hòn đảo nhỏ, có thể dùng để làm cửa thông
gió cho đường sắt ngầm dài 97 kí lô mét. Độ sau của đường ngầm dự tính khoảng
60 mét dưới mặt nước biển. Phía dưới eo biển Bering là đá granite, chứ chúng ta
sẽ không gặp phải địa tầng phức tạp với đá vôi trắng và phù sa như ở dưới eo biển
English Channel. Thời gian xây dựng dự tính là 20 năm, khoản đầu tư là khoảng
50 tỉ đô la Mĩ.
Các chuyên gia nói nếu xây dựng thành công, đường ngầm này sẽ đem lợi ích
lớn cho thế giới. Đường ngầm nối liến Châu Á và Châu Mĩ sẽ nối liền những khu
vực có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng như Bắc Mĩ, Trung Quốc và các
thành phố công nghiệp mới của Châu Á, khiến lượng hàng hóa được vận chuyển
tăng mạnh và hạ thấp được giá thành sản phẩm. Tuyến đường vận chuyển ngũ
cốc từ Kansas (Mĩ) đến New Delhi của Ấn Độ sẽ giảm xuống còn một nửa.
Vì thế, thương hội Nome của Alaska và uỷ ban kinh tế eo biển Bering đểu rất
tán thành việc xây dựng đường ngầm này. Họ cũng đã gửi hàng chục bức thư đến
những thương nhân ở Bắc bán cẩu và chính phủ của một số quốc gia, họ làm vậy
với mục đích thu hút lòng tin và hứng thú của mọi người với đường ngẩm qua eo
biển này.
Eo biển Bering được đặt tên theo nhà hàng hải người Đan Mạch - Vitus
Bering. Năm 1728 theo lệnh của Peter đệ nhất, để nghiên cứu và tìm hiểu châu Á
và châu Mĩ vế phía Bắc có nối liến nhau hay không, Bering đã đưa tàu xuất phát từ
cửa sông Kamchatka, đến 67,18 độ vĩ Bắc, chứng minh được lục địa Á Âu không
162