Page 163 - Đại Dương Kì Diệu
P. 163

gắn liền.  Để kỉ niệm phát hiện vĩ đại này, người đời sau đã dùng tên ông để đặt
       cho eo biển này.

           Đường ngẩm eo biển Bering sẽ trở thành đường ngầm dài nhất trên thế giới,
       nó còn có thể đem lại những cơ hội du lịch rất đặc biệt. Kĩ sư Kumal khai thác mỏ

       ở Arizona ủng hộ việc xây dựng đường ngầm này đã nói: “Lúc đó bạn có thể lên
       tàu hỏa ở New York và đi thẳng đến Cape Town ở Nam Phi”.

           Từ đó có thể thấy, eo biển Bering thông suốt sẽ đổng nghĩa với việc nối liền
       Bắc bán cầu. Công trình này là một việc làm vĩ đại của con người trong thế kỉ này.

           Một công trình khác là đường ngầm dưới biển của hai nước Nga - Nhật.
           Để  nối  liến  nước  Nga  và  Nhật,  đổng  thời  thể  khai  thông  con  đường  đi  từ

       Tokyo đến Paris, có người đã nghĩ đến việc xây dựng hai đường ngầm dưới biển,
       một đường dài bảy kí lô mét, một đường dài 43 kí lô mét tại eo biển Tatar và eo
       biển Soya-Kaikyo. Người đầu tiên đưa ra ý tưởng này là ông Ust Qịuie Ning -  chù
       nhiệm  phụ  trách  kĩ thuật  của  nhà máy xây dựng  năng  lượng  đảo  Sakalin.  ồng
       nghĩ công trình có thể phân làm hai giai đoạn: giai đoạn một, hoàn thành đường
       ngầm eo biển Tatar, dự tính kinh phí là 2,4 tỉ đô la Mĩ; giai đoạn hai, hoàn thành

       đường ngầm eo biển Soya-Kaikyo, kinh phí khoảng năm tỉ đô la Mĩ.
           Đường  ngầm  dưới biển  là  công  trình  quá lớn vượt  tầm  một  công  ty thông

       thường hay một tổ chức địa phương. Vế mặt kinh phí và kĩ thuật, Nga cán sự trợ
       giúp và hợp tác của Nhật. Do đó, công trình phải do chính phủ hai nước bàn bạc
       quyết định.  Nếu được xây dựng, đường ngẩm không những thúc đẩy phát triền
       kinh tế khu vực Viễn đông, mà các nguồn năng lượng từ Yakat, Magadan, Siberia
       có thể lưu thông đến bờ biển Thái Bình Dương, khiến kinh tế khu vực Viễn Đông
       của Nga có thể hòa nhập với kinh tế thế giới.

















                                                                                   163
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168