Page 159 - Đại Dương Kì Diệu
P. 159

Từ hải cảng Dover đến Calais phải ngồi thuyền mất  một tiếng.  Sau khi xây
      dựng đường  ngầm,  chúng ta  chỉ  mất  26  phút là có  thể đến nơi.  Sau  khi đường
      ngầm English được xây dựng, không những có thề thúc đẩy sự phát triển kinh tế

      hai nước Anh-Pháp, mà còn có thể bù đắp chỗ khuyết của mạng lưới giao thông
      châu Âu. Luân Đôn đã trở thành thắng cảnh du lịch trong bốn mùa.


                   Cây cầu dưới đáy đại dương nối liền cả thế giới

          Trên thế giới có hai mươi đường ngầm dưới đại dương đã và đang được xây
      dựng. Có một số đường ngầm đang được lên kế hoạch xây dựng, có những đường
      ngẩm nối liến hai thành phố trọng yếu, có đường ngầm nối liền lục địa Âu - Á và
      Phi. Những đường ngầm này có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi hoạt động
      kinh tế của con  người. Hệ thống đường ngầm này sẽ có nhiều cống hiến lớn lao

      trong việc nối liền mọi lục địa trên thế giới.

          Khu vực giữa đảo Manhattan cùa New York (Mĩ) và đảo Long, New Jersey, từ
      năm  1927 đến  1957 đã khởi công đào năm  đường ngầm dưới biển,  thông ô  tô.
      Trong  đó  Brooklyn  là  đường  ngẩm  dài  nhất,  dài  2,78  kí  lô  mét;  đường  ngẩm
      Lincoln số 1, 2, 3 mỗi đường dài hơn 2 nghìn mét.

          Eo biển ngăn cách đảo Honshu và đảo Kyusu của Nhật Bản, nơi hẹp nhất chỉ
      hơn 700 mét. Năm  1942 khơi thông đường ngầm thứ nhất dưới eo biển này, dài
      3,6 kí lô mét và tàu hỏa cũng có thể đi lại. Năm  1974, hai đảo này đã khai thông
      đường tàu  điện  ngầm  cao  tốc  Shinkansen  nối  liền  Tokyo và  Eukuoka,  và  hoàn
      thành đường ngầm Kanmon có độ dài 18,71 kí lô mét.

          Đường  ngẩm  Hongkong  -  Cửu  Long là  đường hầm  dưới đáy biển đầu tiên
      trên lãnh thồ Trung Quốc. Đảo HongKong và đảo Cửu Long bị ngăn cách bởi eo

      biển  Victoria  có  độ  rộng từ  1,6  đến  9,6  kí  lô  mét.  Năm  1972  nơi đây cũng xây
      dựng con đường  ngầm  dưới biển đẩu tiên nối  liến  WanChai  của Hongkong và
      mũi Tsim Sha Tsui của Cửu Long. Đường ngầm dài 1,9 kí lô mét, đường kính ống
      bảy mét, hai đường ống song song nhau, một bên là đường tàu hỏa, một bên là
      đường ô tô. Công trình thi công sử dụng phương pháp dìm ống tiên tiến. Tức là
      trước tiên họ đào sẵn đường rãnh dưới lòng biển, sau đó đặt những đường ống
      khổng lồ đã được chế tạo trước xuống vị trí rãnh chính xác, lắp đặt từng đoạn vào.


                                                                                  159
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164