Page 159 - Đại Dương Kì Diệu
P. 159
Từ hải cảng Dover đến Calais phải ngồi thuyền mất một tiếng. Sau khi xây
dựng đường ngầm, chúng ta chỉ mất 26 phút là có thể đến nơi. Sau khi đường
ngầm English được xây dựng, không những có thề thúc đẩy sự phát triển kinh tế
hai nước Anh-Pháp, mà còn có thể bù đắp chỗ khuyết của mạng lưới giao thông
châu Âu. Luân Đôn đã trở thành thắng cảnh du lịch trong bốn mùa.
Cây cầu dưới đáy đại dương nối liền cả thế giới
Trên thế giới có hai mươi đường ngầm dưới đại dương đã và đang được xây
dựng. Có một số đường ngầm đang được lên kế hoạch xây dựng, có những đường
ngẩm nối liến hai thành phố trọng yếu, có đường ngầm nối liền lục địa Âu - Á và
Phi. Những đường ngầm này có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi hoạt động
kinh tế của con người. Hệ thống đường ngầm này sẽ có nhiều cống hiến lớn lao
trong việc nối liền mọi lục địa trên thế giới.
Khu vực giữa đảo Manhattan cùa New York (Mĩ) và đảo Long, New Jersey, từ
năm 1927 đến 1957 đã khởi công đào năm đường ngầm dưới biển, thông ô tô.
Trong đó Brooklyn là đường ngẩm dài nhất, dài 2,78 kí lô mét; đường ngẩm
Lincoln số 1, 2, 3 mỗi đường dài hơn 2 nghìn mét.
Eo biển ngăn cách đảo Honshu và đảo Kyusu của Nhật Bản, nơi hẹp nhất chỉ
hơn 700 mét. Năm 1942 khơi thông đường ngầm thứ nhất dưới eo biển này, dài
3,6 kí lô mét và tàu hỏa cũng có thể đi lại. Năm 1974, hai đảo này đã khai thông
đường tàu điện ngầm cao tốc Shinkansen nối liền Tokyo và Eukuoka, và hoàn
thành đường ngầm Kanmon có độ dài 18,71 kí lô mét.
Đường ngẩm Hongkong - Cửu Long là đường hầm dưới đáy biển đầu tiên
trên lãnh thồ Trung Quốc. Đảo HongKong và đảo Cửu Long bị ngăn cách bởi eo
biển Victoria có độ rộng từ 1,6 đến 9,6 kí lô mét. Năm 1972 nơi đây cũng xây
dựng con đường ngầm dưới biển đẩu tiên nối liến WanChai của Hongkong và
mũi Tsim Sha Tsui của Cửu Long. Đường ngầm dài 1,9 kí lô mét, đường kính ống
bảy mét, hai đường ống song song nhau, một bên là đường tàu hỏa, một bên là
đường ô tô. Công trình thi công sử dụng phương pháp dìm ống tiên tiến. Tức là
trước tiên họ đào sẵn đường rãnh dưới lòng biển, sau đó đặt những đường ống
khổng lồ đã được chế tạo trước xuống vị trí rãnh chính xác, lắp đặt từng đoạn vào.
159