Page 122 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 122

Tắm rửa cho các cháu,  được gia chủ đồng ý mới được làm. VI nhiều khi ta


                                                               làm việc tốt những lại dễ gây cho gia chủ hiểu lầm.




                                                               - Quan  hệ  với  con  gái:  Con gái H’Mông rất coi trọng sự tế nhị,  kín đáo,



                                                               lịch sự trong giao tiếp. Phụ nữ H’Mông có tình yêu đằm thắm, thủy chung,



                                                               tin yêu người mình yêu, khi đang yêu họ chỉ tâm sự với người mình yêu và


                                                               ném  pao với ngưòi  đó và quyết lấy  được nhau.  Do đó,  khi tình yêu  đổ vỡ,


                                                               niềm  tin  bị  lợi  dụng,  người  con  gái  H’Mong  sẵn  sàng  ăn  lá  ngón  tự  tử,



                                                               nhảy xuống sông suối tự vẫn.




                                                               - Sinh đẻ: Trước kia khi người H’Mong đẻ ở rừng còn ngày nay chủ yếu đẻ


                                                              ở nhà. Người H’Mông đẻ ngồi. Quan điểm người H’Mong về sinh đẻ rất đơn



                                                               giản, là bình thường, chết đứa này thì đẻ đứa khác. Khi trong nhà có người


                                                              ở cữ, gia đình kiêng đến một tháng. Gia chủ thường cắm lá xanh ngoài cửa



                                                               ra vào nhà. Khi đó, nếu gia chủ đồng ý cho khách vào nhà, phải cỏi bỏ dép


                                                              ra  ngoài,  chỉ  đi  chân  đất vào  nhà.  Khi  tròn  tháng,  người  H’Mông  làm  lễ



                                                              đặt tên  rất  long trọng cho con và  liên hoan vui vẻ.  Ông bà  ngoại rất  quý



                                                              cháu ngoại và tặng nhiều quà. Ông cậu thường tặng cho cháu một con dao



                                                              găm rất đẹp hoặc có khi biếu một khẩu súng tượng trưng cho cháu trai lớn


                                                              lên sẽ là một con người thượng võ. Nếu là cháu gái, được bà ngoại tặng cho


                                                              lá cò đẹp được đan bằng trúc vàng,  được vòng bạc,  hoặc cái địu thêu thùa



                                                              công phu.




                                                              - Tang lể: Lễ tang của ngưòi H’Mông cần được biết để cư xử cho đúng khi



                                                              đến  thàm  viếng,  chia  buồn  với  gia  đình  và  dòng  họ  của  người  đã  khuất.


                                                              Giống như các dân tộc khác,  đám ma là nỗi đau buồn nhất, đau đớn khôn


                                                              nguôi  của  đồng  bào  H’Mông.  Khi  có  người  vừa  tắt  thở,  gia  đình  bắn  ba



                                                              phát  súng báo hiệu cho  dân  bản,  họ  hàng gần xa và ông trời biết.  Người


                                                              chết được buộc lại cẩn thận để nằm trên một cái giá đõ gọi là Nênh đá (ma



                                                              ngựa)  ỏ chính  gian  giữa  để  mọi người  đến thăm viếng.  Trước  khi  đặt  lên


                                                              đó,  người chết được một người thổi khèn thổi bài khèn tắt thở và bài khèn


                                                              chỉ đường lên trời về vối tổ tiên.  Người chết được để tang từ 3 đến  13 ngày



                                                              tùy  tuổi  thọ  và  vai  vế.  Mỗi  ngày,  thầy  khèn,  thày  nỏ và  thầy  súng  đi  7


                                                              vòng (đối với người chết là nam) và 9 vòng (đối vối người chết là nữ) xung


                                                              quanh  nhà  để  đuổi  ma  tà  gọi  là  Trang Tro  (dựng  quân  tụ nghĩa và  diễu



                                                              hành phô trương sức mạnh). Tục đuổi"giặc ma" này có xuất sứ do giặc hay


                                                              đến  ăn cưóp  khi có  đám  ma.  Nghi  lễ  này  được  tiến hành  mỗi ngày  3  lần



                                                              (sáng,  trưa, chiều) và mỗi lần đi vòng xung quanh nhà phải bắn một phát


                                                              súng. Người ta tổ chức thành đội hình như đội hình ra trận hản hoi. Người


                                                              thổi kèn  đi trước,  sau  đó là người thổi tù và,  tiếp  đó là  những người cầm



                                                              nỏ,  cầm  súng,  cầm  đai  đeo,  cầm  mai,  cầm  kiếm,  lá  chắn  đến  trước  cửa


                                                              chính thổi 3 hồi tù và bắn súng. Mưòi ba ngày sau khi chết, người H’Mông


                                                              làm  lễ  thả  hồn  gần  giống như  đám  tang,  nhưng chỉ  tiến hành  trong  một



                                                              ngày.  Người già chết thường được mổ trâu, bò, được coi như tấm lòng hiếu


                                                              thảo  của  con  cháu,  dòng  họ,  với  ý  nghĩa  để  người  chết  đem  đi  nuôi.  Khi






                                                122
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127