Page 121 - Các Chuyên Đề Về Nguy Cư Sức Khỏe
P. 121
- Kiêng kỵ ở bản: Những ngày trong bản có cúng thần, cúng tổ tiên thì
ngay đầu đường vào bản thưòng cắm lá xanh, tấm phên đan mắt cáo khi
ấy, ngưòi lạ không được vào, chỉ có người cùng dòng họ mối được vào nhà.
Những khu rừng già có cây cổ thụ được đồng bào thò cúng, coi là khu rừng
cấm. Nếu có người lạ xâm phạm khu rừng cấm sẽ bị cả cộng đồng phản
đối. Vì vậy, khi đến công tác ở bản ngưòi H’Mông cần tìm hiểu và tôn trọng
những luật tục bảo vệ rừng cấm và biết được cây to được bà con thờ cúng.
Chỗ mái hiên nhà khi có cắm một chùm lá xanh, một phên hình mắt cáo,
khách tuyệt đối không được vào trong nhà, chỉ ngồi ở ngoài sân. Tốt nhất
là khi đến nhà nên hỏi xem gia đình có kiêng kỵ gì không và khéo léo xin
lỗi. Trong nhà, ngoài bàn thờ tổ tiên, bà con còn thò thần cột nhà chính và
thần cửa. Có một sô' dòng họ cấm khách lạ đi qua nới bếp núc vào buồng
ngủ chính, không được tự ý chui vào buồng và trèo thang lên gác.
- Tiếp khách ăn cơm uôĩig rượu: Giống như dân tộc Dao, dân tộc
H’Mông cũng có những quy định nghiêm ngặt khi ngồi ăn và uống: Người
H’Mông tiếp cơm khách ở bàn thấp đặt ngay giữa nhà thuộc gian giữa, gần
nơi thờ tổ tiên. Dãy ghế đặt phía đầu bàn, nơi ngồi quay lưng vể phía bàn
thờ chỉ dành cho khách quý hoặc gia chủ trong bữa cơm hôm đó. Dù ta
được gia chủ kính trọng mòi vào vị trị đó, ta nên mời một ngưòi khác cao
tuổi nhất hoặc chủ nhà vào ngồi hoặc cùng ngồi. Hàng ngày, vị trí này chỉ
dành cho bô", khi bô" mất thì đế trông khi có hoặc dành cho khách quý và
trưởng họ nhiều tuổi. Khi ăn uống, ta phải chờ chủ nhà mòi, chủ nhà cầm
chén rượu hay bát rượu mời, khách mói được cầm lên và chúc tụng cùng
với lời cảm tạ ngắn gọn. Người H’Mông rất quý bát cơm và chén rượu. Cơm
ngon và rượu chỉ dành tiếp khách quý. Bình thường, người H’Mông không
uống rượu. Họ Giàng (tức họ Dương) kiêng không ăn tim của các con vật.
Khi mình đã uống cạn chén, không muốn uốhg nữa vẫn phải để nguyên
chén hay bát. Nếu gia chủ định rót thêm lượt thứ hai, dù ta có uống được
nữa hay không, ta cứ để yên cho rót, vì ngưòi H’Mông ý niệm rót rượu một
lần là rót cho ma. Khi gia chủ rót đến lần thứ ba, nếu ta không muốn nữa,
ta dùng một tay che miệng chén hay bát, tay kia nâng cổ chai rượu lên và
có vài lời từ chối. Tuyệt đối không được úp chén hay bát xuống mâm, làm
như vậy sẽ gây phiền lòng cho gia chủ và mọi người trong mâm. Khi trong
mâm còn người ăn, ta chớ có chồng bát đĩa, cốc chén lên nhau vì sẽ bị hiểu
nhầm là xua đuổi người đang ăn. Người nhà sẽ làm việc đó. Khi ăn cơm,
uống rượu trong nhà người H’Mông phải hết sức thận trọng, không được
để rơi bát đũa, thìa và làm võ, nhất là trong đám cưới và ngà}' tết. Nếu
bạn đã sơ xuất đánh rơi hoặc làm võ thì hãy im lặng nhặt bỏ đi, gia chủ sẽ
có vài "lời giải" và chúc điều tốt lành. Không được tự ý cầm đầu gà, chân
gà để xem và ăn vì gia chủ còn xem bói và chỉ để ngưòi kính trọng ăn. Còn
đùi gà, vịt, miếng thịt to thưòng dành riêng cho trẻ em.
- Q uan hệ với gia chủ: cần thận trọng và kiên nhẫn, đừng tự tiện sờ vào
đầu người lón và trẻ em H’Mông vì đỉnh đầu là nơi trú ngụ của hồn, vía.
121