Page 199 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 199

Quan điểm và giải pháp hoàn thiện.........Việt nam đến năm 2020

            hưởng tới nền kinh tế thế giới, nhất là với các nền kinh tế
            đang phát triển.

                  Thứ chín, TM điện tử nói chung và các phương thức
            giao dịch điện tử nói riêng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đòi
            hỏi cơ chế, chính sách TM và kết cấu hạ tầng về TM điện tử
            của  nước  ta  cần  được  xây  dựng,  hoàn  thiện  trong  những
            năm tới.
                  2. Bối cảnh trong nước
                  Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế -
            xã hội 2001-2010, Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, thuận lợi,
            vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành
            tựu quan trọng, đất nước đã ra khỏi tình trạng kém phát triển,
            bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình.
            Nhiều mục tiêu chủ yếu của Chiến lược 2001-2010 đã được
            thực hiện, đạt bước phát triển mới cả về lực lượng sản xuất,
            quan hệ sản xuất. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đạt tốc độ bình
            quân 7,26%/năm. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế
            được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh
            CN hoá, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của
            nhân dân. Trong khoảng thời gian cuối thực hiện Chiến lược
            2001-2010, với những tác động tiêu cực của hai cuộc khủng
            hoảng tài chính - kinh tế khu vực và toàn cầu, nền kinh tế
            Việt Nam cũng đã gặp phải một số khó khăn. Tuy nhiên, về
            trung hạn, với sự ổn định về chính trị, sự gia tăng niềm tin
            của  các  nhà  đầu  tư,  nhất  là  các  nhà  đầu  tư  lớn  của  nước
            ngoài,  cùng  với  việc  tiếp  tục  đẩy  mạnh  các  biện  pháp  cải
            cách, tái cơ cấu nền kinh tế, tăng cường tính minh bạch và
            hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật, nhờ đó tạo môi trường
            tốt thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy tăng trưởng


                                        199
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204