Page 197 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 197

CHƯƠNG 3
            QUAN  ĐIỂM  VÀ  GIẢI  PHÁP  HOÀN  THIỆN
            CHÍNH  SÁCH  THƯƠNG  MẠI  NHẰM  PHÁT

            TRIỂN CNHT Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020

                  I.  BỐI CẢNH QUỐC TẾ VÀ TRONG NƯỚC ẢNH
            HƯỞNG ĐẾN HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH THƯƠNG
            MẠI NHẰM PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ Ở
            VIỆT NAM

                  1.  Bối cảnh quốc tế

                  Theo  dự  báo,  GDP  toàn  cầu  sẽ  tăng  trung  bình
            3,5%/năm trong thời kỳ 2006-2020, tỷ trọng GDP toàn cầu,
            phần châu Á chiếm khoảng 35% năm 2005 sẽ tăng lên 45%
            vào năm 2020 và sẽ có nhiều biến động ảnh hưởng đến quan
            điểm xây dựng và hoàn thiện CSTM của Việt Nam trong thời
            gian tới:
                  Thứ nhất, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính và
            suy thoái kinh tế trên quy mô toàn cầu còn tiếp tục ảnh hưởng
            nghiêm trọng tới phát triển kinh tế của các quốc gia và trong

            khoảng  thời  gian  ngắn  chưa  thể  phục  hồi,  phát  triển.  Các
            luồng vốn đầu tư ĐTNN, ODA và vốn đầu tư gián tiếp sẽ có
            xu hướng chậm lại.
                  Thứ hai, xu thế toàn cầu hoá, tự do hoá TM, phân công
            lao động quốc tế tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều

            sâu. Xu hướng này, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn hơn cho hàng
            hoá, dịch vụ của các nước, nhất là các nước đang phát triển
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202