Page 192 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 192

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            nhất. Các chính sách hỗ trợ vẫn còn dàn trải chưa thể hiện rõ
            được mức độ ưu tiên của chính sách hỗ trợ. Ví dụ chính sách
            khuyến khích, hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, nâng cao sức
            cạnh tranh của SP hàng hoá chưa xác định được vị thế cạnh
            tranh hiện tại của các DN CNHT trong một số ngành SP ưu
            tiên phát triển cho nên sự hỗ trợ chưa thực sự mang lại kết
            quả như mong muốn. Một số ví dụ minh chứng cho điều này
            là các báo cáo đánh giá tổng kết về tác động của các chính
            sách hỗ trợ phát triển DN CNHT của các sở ban ngành với tư
            cách là các cơ quan giám sát thực hiện chính sách ở thời điểm
            hiện  nay  vẫn  khẳng  định  rằng  sức  cạnh  tranh  của  các  DN
            CNHT vẫn chưa được cải thiện đáng kể và vẫn còn rất thấp.
                  Do  đối  tượng  hỗ  trợ  được  xác  định  rất  rộng  cho  nên
            phương thức hỗ trợ của các chính sách mới chỉ dừng lại ở sự
            hỗ trợ một phần kinh phí tương đối nhỏ cho một số hoạt động
            nhất định cho nên chưa tạo nên được sự chuyển biến có tính
            chất căn bản trong hoạt động của các DN CNHT. Ví dụ chính
            sách khuyến khích xuất khẩu về thực chất là trợ cấp cho một
            số DN xuất khẩu chứ chưa thực sự góp phần làm cải thiện
            năng lực cạnh tranh của các DN xuất khẩu. Những chính sách
            hỗ trợ mang tính chất đại trà như vậy thường không bền vững
            và hiệu quả mang lại không cao. Các chính sách phát triển
            DN CNHT trong tương lai cần hướng đến phát triển những
            nhân tố cấu thành của năng lực cạnh tranh.
                  Do mục tiêu của các chính sách hỗ trợ được xác định
            rộng, bao hàm nhiều đối tượng và sự hỗ trợ mang tính chất
            trợ cấp trực tiếp với khoản tiền hỗ trợ cho từng đơn vị không
            lớn  cho  nên  khó  có  thể  xác  định  được  tác  động  của  chính
            sách hỗ trợ đến việc cải thiện hiệu quả kinh doanh của các
            DN CNHT với độ tin cậy cao.


                                        192
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197