Page 193 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 193

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

                  Mặc  dù  đã  có  một  số  chính  sách  phát  triển  DNNVV
            nhưng còn thiếu những chính sách thúc đẩy mối liên kết giữa
            các DN. Do đó, các DNNVV của Việt Nam được thành lập
            nhưng  khó  tham  gia  vào  mạng  lưới  sản  xuất,  cả  trong  và
            ngoài nước. Kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy, trong giai
            đoạn đầu, cần xây dựng những DN giữ vai trò “neo” và các
            quy  định  bắt  buộc  phải  thuê  ngoài  (outsourcing)  để  các
            DNNVV có điều kiện tiếp cận thị trường trong giai đoạn đầu.

                  Chính sách hỗ trợ và bảo lãnh tín dụng đầu tư của Việt
            Nam tuy đã có nhưng còn mang tính chất đơn lẻ, chưa có sự
            gắn kết rộng rãi quyền lợi của các bên (khách hàng, tổ chức
            tín dụng, Nhà nước…) nên chưa tạo ra sự yên tâm vay vốn
            đầu tư của DN. Chính vì thế, nhiều DNNVV chưa sẵn sàng
            có những đầu tư dài hạn cho công nghệ, máy móc thiết bị để
            nâng cao chất lượng SP, đáp ứng nhu cầu khác hàng.
                  Ưu đãi về thuế hay sự hỗ trợ về tài chính là những công
            cụ chính sách cơ bản góp phần thúc đẩy CNHT, nó không chỉ
            khuyến  khích  các  nhà  đầu  tư  mà  còn  tăng  khả  năng  cạnh
            tranh về giá của các nhà lắp ráp, khuyến khích chuyên môn
            hóa  sản  xuất  một  số  linh  kiện  nhất  định  có  khả  năng  xuất
            khẩu.  Tuy  vậy,  những  chính  sách  ưu  đãi  này  ở  Việt  Nam
            chưa rõ ràng, đa phần các chính sách ưu  đãi thuế của Việt
            Nam lại hướng vào các ngành công nghệ cao hay các dự án ở
            vùng sâu, vùng xa, chứ chưa quan tâm đến các DN CNHT
            trong và ngoài nước.
                  Chính  sách  phát  triển  các  khu,  cụm  CN  vẫn  chỉ  tập
            trung vào số lượng, thiếu quy hoạch đồng bộ trên phạm vi cả
            nước.  Các  khu,  cụm  CN  thường  mang  tính  chất  đa  ngành,
            chưa phát huy được sự tương tác giữa các DN cùng ngành,
            cùng lĩnh vực trong khu/cụm CN. Nhiều khu CN được bố trí

                                        193
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198