Page 188 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 188

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            phải mất một thời gian dài mới tìm được nhà cung cấp tại Việt
            Nam, song 90% trong số đó lại là DN có vốn ĐTNN.
                  Ngay cả khi đã chọn được nhà cung cấp linh phụ kiện
            tại Việt Nam, các DN ĐTNN cũng chưa hoàn toàn yên tâm vì
            chất lượng SP không đồng đều, chất lượng lô hàng sau kém
            hơn lô hàng trước. Chính điều đó khiến các công ty e ngại đối
            với các nhà cung cấp của Việt Nam.
                  Trong những năm qua số DN Việt Nam sản xuất linh
            kiện phụ tùng có tăng lên, nhưng năng lực cũng chỉ dừng lại ở
            mức độ sản xuất các chi thiết, linh kiện có kích cỡ lớn, cồng
            kềnh và công nghệ đơn giản chứ chưa sản xuất được những SP
            tinh  vi.  Theo  nhiều  DN  sản  xuất  và  lắp  ráp  có  vốn  ĐTNN,
            ngành CNHT muốn phát triển phải đáp ứng được ba yếu tố:
            Chất lượng, giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp lý. Hiện nay rất
            hiếm DN Việt Nam đáp ứng được cả ba yếu tố trên.
                  c. Tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành công nghiệp của
            Việt Nam là rất thấp
                  Một số ngành như dệt may, da giày, điện tử … đều phải
            nhập  nguyên  liệu  từ  nước  ngoài.  Do  vậy,  họ  luôn  phải  phụ
            thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, không thể chủ động
            được hoạt động sản xuất, kinh doanh, giá trị gia tăng của các
            DN  chỉ  đạt  10%,  một  con  số  quá  thấp  so  với  các  nước  có
            ngành CNHT phát triển khác.

                  Theo báo cáo của JETTRO, tỷ lệ nội địa hóa ở các DN
            Nhật Bản tại Việt Nam là thấp nhất, ở mức 26,5% so với hơn
            40% của các nước khác trong khu vực, như Malaysia và Thái
            Lan tỷ lệ này là trên 45%. Các DN ĐTNN rất muốn phối hợp
            với  các  nhà  cung  cấp  trong  nước  để  giảm  chi  phí  sản  xuất,
            nâng cao sức cạnh tranh của SP, nhưng rất khó có thể tìm được
            nhà cung cấp thích hợp.

                                        188
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193