Page 183 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 183

Thực trạng chính sách thương mại........giai đoạn 2001 - 2011

            nhưng  vẫn  bộc  lộ  nhiều  hạn  chế:  Quyền  kinh  doanh  xuất,
            nhập khẩu của thương nhân còn bị hạn chế, còn lệ thuộc vào
            mặt hàng trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Việc
            quy định một số mặt hàng chỉ có các DN đầu mối được kinh
            doanh xuất, nhập khẩu tạo nên sự không công bằng giữa các
            DN, tạo vị thế độc quyền cho một số DN ảnh hưởng đến môi
            trường cạnh tranh của nền kinh tế; Danh mục hàng cấm nhập
            khẩu chưa rõ ràng, chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn
            cho  các  cơ  quan  quản  lý  và  DN  khi  nhập  khẩu;  Chưa  xây
            dựng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật chất  lượng và chế độ
            kiểm tra đối  với  hàng nhập khẩu để bảo hộ sản xuất  trong
            nước, bảo vệ lợi  ích người tiêu dùng phù hợp  với  các quy
            định của WTO. Trong thực tế khi các DN nhập khẩu những
            mặt hàng không nằm trong danh mục phải có giấy phép, Hải
            quan cửa khẩu vẫn yêu cầu họ xuất trình giấy phép. Một số
            mặt hàng được bảo hộ khá cao bằng biện pháp phi thuế như
            thép xây dựng, ôtô... đã gây hiện tượng trì trệ, cửa quyền tác
            động xấu đến môi trường cạnh tranh của hàng sản xuất trong
            nước, làm giảm nguồn thu cho ngân sách từ thuế nhập khẩu
            và ảnh hưởng đến cả lợi ích người tiêu dùng.
                  Bảy là, Trong thu hút ĐTNN chúng ta cũng vấp phải
            sự cạnh tranh khốc liệt và nguy cơ sẽ suy giảm ĐTNN nếu
            chúng ta không có những chính sách và biện pháp cải thiện
            môi trường đầu tư mạnh mẽ làm tăng tính hấp dẫn hơn hẳn
            so với các nước trong khu vực. Xu hướng hội nhập kinh tế
            quốc tế và khu vực hiện nay tạo sức ép buộc  ta phải  tiến
            hành tự do hoá, mở cửa để hội nhập mạnh hơn và nhanh hơn
            để tránh nguy cơ VN bị tụt hậu và chịu những thua thiệt của
            người đi sau.

                                        183
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188