Page 186 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 186

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

                  Trong số này, các DNNN chiếm phần lớn nhất. Các DN
            này trước đây là các xí nghiệp cơ khí hóa chất nay chuyển đổi
            hoạt động sang lĩnh vực sản xuất SP CNHT cho lắp ráp ô tô,
            chủ yếu cung cấp cho các DNNN khác tho mô hình khép kín.
            Một số DN hỗ trợ có hiệu quả cho CN sản xuất xe máy nội địa
            cũng mở rộng loại hình sản xuất, kinh doanh sang lĩnh vực hỗ
            trợ cho lắp ráp ô tô. Còn lại là các DN tư nhân mới hình thành
            và một số cơ sở được các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô đầu
            tư nhằm cung cấp cho quá trình sản xuất của mình.
                  CNHT Việt Nam còn yếu do các DN vẫn mạnh ai nấy
            làm. Trong khi đó, đối với sản xuất phải chuyên môn hóa sâu
            và hợp tác rộng mới đem lại hiệu quả cao nhất. Nhiều DN do
            chưa tính toán được mức lợi nhuận so với chi phí đầu tư nên
            cũng chưa thực sự vào cuộc. Một thực tế nữa là, trong số DN
            Việt Nam làm CNHT rất ít các DN cung ứng linh kiện. Hiện
            nay chủ yếu là các nhà cung ứng linh kiện Nhật Bản đang đầu
            tư vào Việt Nam, tiếp theo là các DN Đài Loan, cuối cùng là
            các DN Việt Nam. Điều này khiến giới đầu tư Nhật Bản đang
            làm ăn tại Việt Nam lo lắng khi mà họ không thể đặt hàng
            các linh phụ kiện tại thị trường nội địa, như các đối thủ đang
            hoạt động tại Thái Lan, Malaysia, hay Philipines. Một nghiên
            cứu của tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho
            thấy phần lớn những linh kiện do DN Việt Nam cung cấp chỉ
            bao gồm những mặt hàng sơ chế như vật liệu đóng gói, quần
            áo đồng phục, giày, găng tay … còn các linh kiện như khuôn,
            linh kiện thành hình nhựa thì phần lớn đều phải nhập khẩu.
                  Các DN trong lĩnh vực CNHT gặp khó khăn về vốn và
            kỹ thuật cũng như đầu ra trong điều kiện quy mô thị trường
            quá nhỏ. Luôn tồn tại một khoảng cách quá lớn giữa yêu cầu
            về chất lượng SP, giá bán cũng như thời hạn giao hàng của
            các DN nước ngoài so với khả năng đáp ứng của các  DN

                                        186
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191