Page 202 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 202

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

                  II.  DỰ  BÁO  NHU  CẦU  PHÁT  TRIỂN  CÔNG
            NGHIỆP HỖ TRỢ CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020

                  Mục tiêu tổng quát trong chiến lược phát triển kinh tế,
            xã hội 2011 - 2020 đã được Đại hội XI của Đảng thông qua
            chỉ  rõ:  “Phấn  đấu  đến  năm  2020  nước  ta  cơ  bản  trở  thành
            nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Nền kinh tế sẽ xuất
            hiện những ngành công nghiệp, những sản phẩm công nghiệp
            chủ lực đòi hỏi phát triển CNHT cho các ngành đó. Mặt khác
            do toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế thì công nghiệp
            nước  ta  phải  hội  nhập  công  nghiệp  thế  giới  nên  sẽ  có  sự
            chuyển dịch sản xuất và công nghệ, sự tham gia chuỗi giá trị
            toàn cầu để Việt Nam phát triển CNHT. Do vậy, phát triển
            CNHT ngày càng trở nên bức thiết, để dự báo nhu cầu phát
            triển CNHT, có thể xem xét trên một số nội dung: (i) CNHT
            là động lực của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
            nước và là nền tảng cho việc phát triển bền vững các ngành
            CN chủ lực của Việt Nam trong giai đoạn đến 2020. Do đó
            cần được chú trọng phát triển; (ii) Việc phát triển CNHT phải
            được tiến hành có chọn lọc, dựa trên tiềm năng, thế mạnh so
            sánh của Việt Nam và phân công lao động quốc tế, với công
            nghệ tiên tiến, có tính cạnh tranh cao, ban đầu gắn liền với
            mục tiêu nội địa hoá các SP CN chủ lực, sau phấn đấu trở
            thành một bộ phận trong dây chuyền sản xuất quốc tế của các
            công ty, tập đoàn đa quốc gia; (iii) CNHT cần được phát triển
            theo  hướng  phát  huy  tối  đa  năng  lực  đầu  tư  của  các  thành
            phần kinh tế, đặc biệt là của các đối tác chiến lược - các công
            ty, tập đoàn đa quốc gia; (iv) Phát triển CNHT cần phù hợp
            với những xu thế, đặc thù riêng của từng chuyên ngành CN
            và của từng đối tác chiến lược.


                                        202
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207