Page 204 - Chính Sách Thương Mại Đối Với Sự Phát Triển
P. 204

Chính sách thương mại đối với sự phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

            10.000 tấn/năm. Các chi tiết quy chuẩn như vòng bi, lò xo
            cũng như bu lông - đai ốc chất lượng cao hiện phải nhập khẩu
            với tỷ lệ lớn. Nhu cầu của cả nước về các SP bu lông - đai ốc
            khoảng  27.000  -  30.000  tấn,  năng  lực  sản  xuất  chỉ  vào
            khoảng 14.000 - 16.000 tấn, trong đó SP đạt tiêu chuẩn Việt
            Nam chiếm sấp sỉ 60%.

                  Dự báo nhu cầu các SP phôi và các chi tiết quy chuẩn
            được các chuyên gia xây  dựng căn cứ theo dung lượng thị
            trường hiện tại và tốc độ tăng trưởng CN trong từng giai đoạn
            đến 2020 như sau:
              STT             Loại               2015          2020

               1   Phôi đúc (tấn/năm)              500.000      650.000
               2   Phôi rèn (tấn/năm)              350.000      500.000

               3   Bu lông - đai ốc (tấn/năm)       45.000       55.000

                   Nguồn: Quy hoạch tổng thể phát triển ngành CN giai đoạn
                             đến năm 2015, tầm nhìn 2020.
                  2. Đối với ngành điện tử - tin học
                  Ngành điện tử - tin học hiện phát triển rất nhanh với
            vòng đời SP ngắn. Do đó khó tiên lượng được chính xác nhu
            cầu các SP CNHT trong giai đoạn đến 2020, dẫn đến việc dự
            báo chủ yếu mang tính định hướng thông qua nhu cầu thực tế
            của các công ty có vốn ĐTNN và các DN sản xuất lắp ráp
            điện tử trong nước. Vì vậy có thể nêu một số chủ trương tác
            động đến nhu cầu của ngành: (i) Trong giai đoạn đến 2015,
            phải tạo được một số các cơ sở sản xuất, nghiên cứu, đào tạo
            có thể có tác động cấu trúc lại ngành, chuyển dần từ lắp ráp
            đơn  giản  sang  thiết  kế,  nghiên  cứu  phát  triển  SP  mới;  (ii)

                                        204
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209