Page 364 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 364

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

           số trung bình các mức xếp hạng của họ, hoàn toàn có thể đạt
           được  "tín hiệu"  từ  "quần  chúng"  và  trên thực tế,  khá  chính
           xác.  Chúng ta  có  thể thấy nguyên tắc này  được mirửi chimg
           bằng cách đề nghị một người vẽ một vòng tròn lặp đi lặp lại
           nhiều Tân. Cách chiing minh trẻ con này, vói một người vẽ hết
           vòng tròn này đến vòng tròn khác chồng lên nhau, sẽ lứianh
           chóng  tạo  ra  một  vòng  tròn  khá  đẹp,  mặc  dù  với  rất nhiều

           hình ellipse méo mó và xấu xí. Cái vòng tròn hiện ra từ cả loạt
           hình ellipse được vẽ cẩu thả. Bí quyết ở đây là trình bày vấn
           đề theo một cách thức giúp khai thác hiểu'biết của đại chúng.


                KINH TẾ HỌC ỨNG xử VÀ PHÂN TÍCH TH ựC
           NGHIỆM   VỀ  THÁI  ĐỘ:  Ý  NGHĨA  TỪ  TRƯỜNG
           HỢP  VIOXX


                Năm 2004, có tin đồn rằng một trong rứiững loại thuốc
           giảm đau mạiứi rứìất trên thị trường, Vioxx, của hãng Merck,

           có  thể liên  quan  đến  các  trường hợp  đột  quỵ và  một  số tác
           dụng  trái  ngược  của  Vioxx  chưa bao  giờ  được báo  cáo  một
           cách công khai cả. Vioxx từng là một sản phẩm bom tấn của
           Merck, với doanh thu 2,5 ti  đô la năm 2003 và được bày bán
           rộng rãi như một giải pháp an toàn thay thế cho các loại thuốc
           như aspirin - vốn được biết là nguyên nhân gây ra viêm loét
           và xuất huyết dạ dày. Phản ứng mạrửi mẽ trước thông tin này
           là điều ai  cũng có thể đoán được: nhiều vụ kiện của cá nhân

           và tập thể chống lại Merck, thái độ quay ngược hẳn của công




                                      363
   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368   369