Page 363 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 363

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman


          chijng khoán.  Chẳng hạn,  tùy vào giá chứng khoán biến đổi
          theo  thời  gian,  một số chuyên  gia  xây  dựng mô hình khẳng
          định  rằng  họ  có  thể dự  đoán  được những  mô  hình  ứng  xử
          chứng  khoán  có  khả  năng xuất hiện.  Mặc  dù  họ  không  thể
          đưa ra một "quy tắc" đơn giản và dễ hiểu nhưng những quy
          tắc của họ thường có tác dụng.
               Nhiều khi những tình huống (không nhất thiết chi giới
          hạn là  các  cuộc  khủng  hoảng)  trên  thị  trường  chứng  khoán
          có  thể được xác lập  mô hình,  nhưng không hề biết  dễ  dàng

          và gây ảnh hưởng đến phản ứng của người dần đối với tình
          huống. Hay là có nhỉ?
               Mặc dù chúng ta tin tường các chuyên gia và không tin
          vào hiểu biết của  quần chúng nhưng cây viết về kinh doanh
          của The New Yorker là James Surowiecki cho rang "Ở hoàn cảnh
          đúng,  các rứióm  cực kỳ  thông minh  và  thường  khôn  ngoan
          hơn  những  người  khôn  ngoan  nhất  trong  số  họ"’.  Ý  của

          Surowiecki là kiến thức và hiểu biết thực sự của người  dân,
          chứ không phải là cách khai thác tri thức thông qua phương
          pháp  động  não  vẫn  gây  tranh  cãi  (xem  Chương  8  -  Gene  tư
          duy: Tư duy người tiêu dùng "trên giá hàng"). Mặc dù một số cá
          nhân - thậm chí các chuyên gia - có thể biết rất nhiều, nhưng
          hiểu biết thực tế có thể tồn tại dưới dạng những "mảnh vụn"
          nhỏ nhoi trong đầu óc của nhiều người khác nhau. Bằng cách
          thu hút những phản ứng của họ trước một vấn đề và tính chỉ

          ‘ James Surowiecki, The Wisdom of Crowds: Why the Many Are Smarter
          Than  the Few and How  Collective Wisdom  Shapes  Business,  Economics,
          Societies and Nations (New York: Doubleday, 2004).



                                     362
   358   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368