Page 361 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 361

Howard R. Moskowitz 8ĩ Alex Gofman

                sử DỤNG RDE ĐÊ’ D ự ĐOÁN VÀ CHUẨN BỊ MỘT
          PHẢN ỨNG PR MẠNH MẼ Đ ốl VỚI KHỦNG HOẢNG

                Khủng hoảng thường xảy ra khi chúng ít được ngờ tới
          nhất. Vì thế chúng ta cần phải chuẩn bị  trước. RDE thúc đẩy
           quá trình chuẩn bị đó. Thực tế,  nếu công ty PR chi  đon giản
           là nảy ra những ý tưởng (mà họ nghĩ là có hiệu quả), thì mọi

           dự đoán có f/ìê’thành công, nhưng thực tế có lẽ là không. Các
          ý tưởng có xu hướng chỉ phục vụ một ý đồ duy nhất, có lẽ là
           đáp lại một vấn đề đã rõ nào đó trong môi trường. Đôi khi, nỗ
          lực PR cũng đạt được mục đích; đôi khi lại không. RDE thúc
           đẩy nỗ lực PR mở rộng phạm vi, thường vì lợi ích cho tất cả
          những đối tượng liên quan.
                Như trong các ví dụ trước ở cuốn sách này, chìa khóa để

           tối ưu hóa PR là nói những điều  đúng vói những đối tượng
           đúng, ả thời điểm đúng. Nhưng điều gì là đúng? Dữ liệu của
           chúng  tôi thu  được  từ các công  ty  dịch vụ năng lượng khác
           nhau  vào  thời  điểm  khủng  hoảng  năng  lượng  ờ  California
           năm 2001  cho thấy rằng không hề có điều  "đúng duy nhất".
           Tuy nhiên, nếu công ty PR tìm hiểu xem các công ty dịch vụ
           năng lượng khác nhau nói gì, để ý đến những yếu tố liên quan
           đến sự thân thiện và trách nhiệm xã hội của công ty thì có thể

           nhanh chóng thấy được những phân khúc tư duy khác nhau
           (nói với ai)  và những thông điệp cụ  thể nào có  tác dụng với
           từng phân khúc (nói điều gì).
                Các  dự  án  RDE  không  can  thực  hiện  vào  đúng  thời  kỳ
           khủng hoảng. Có thể càng có lợi nếu giám sát được môi trường



                                      360
   356   357   358   359   360   361   362   363   364   365   366