Page 34 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 34

CHIÉN  LƯỢC ĐỊNH V!  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

           từ chối, nói rằng ông ta không thích. Sam thử rất nhiều chiến
          thuật  khác nhau  để "hạ  gục"  vị  khách,  nhưng  không thành
          công và cuối cùng tất cả đều không hiệu quả, đôi khi còn tốn
          kém nữa.
               Chuyện này nghe có vẻ quen chăng?

               Sam  bỗng  nhiên  thử  những  ý  tưởng  khác:  một  bữa
          ăn trên tàu hỏa,  đồ ăn nhanh  ("trong xe hơi"),  thậm chí một
          chuyến dã ngoại ngoài trời ("dưới bóng cây").  Không có tác
          dụng. Sau đó Sam thử một thông điệp "tại nhà" ("trong nhà").
          Các loại bao bì khác nhau vẫn không tạo ra kết quả như mong
          muốn ("không phù hợp"). Các thông điệp chan chứa tình cảm
          của Sam, dựa trên sức hấp dẫn qua các tình huống ăn tối thân
          thiện, vẫn không làm tăng ý định mua hàng. Tất cả đều như

          nước đổ lá  khoai.  Hiểu biết sầu sắc và  sáng suốt của Sam là
          về điều phối màu sắc ("trong bóng tối"), nhưng khi đó đã quá
          trễ; khách hàng của  ông đã có  các sở thích mới,  đơn giản là
          Sam không gặp may.
               Mặc dù thành công (sản phẩm cuôt cùng cũng bán được,
          cho  một  khách  hàng  đang  cực  kỳ  hưng  phấn),  nhung  cách
          tiếp cận "được ăn  cả ngã về không"  thiếu hệ thống của Sam
          đơn giản là không hiệu quả. Tệ hơn nữa, Sam có thế khiến cho
          khách hàng phát sinh thái độ đối kháng trong quá trình ông
          thuyết phục người  đó,  dẫn tới  việc khách hàng cự tuyệt sản

          phẩm - và có thê’cự tuyệt toàn bộ nhãn hàng của Sam.
               Có  gì sai  ờ đây?  Sam  cảm  thấy mình đã gắng hết sức.
          Ông  theo  đuổi  một  chiến  lược  điển hình:  những  thử  nghiệm
          ngẫu  nhiên  để tìm ra  một công thức bán hàng tối im cho sản



                                      33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39