Page 194 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 194

niên  cường tráng  nhằm  đem  lại  quyền  lợi,  của  cải,  vật  châ't  cho  gia  đình  Thông
    lí,  nhưng  vì  sơ  suất  đế  hồ  rừng  ăn  mất  bò  mà  A  Phủ  bị  trói  đứng  cho  đến  chết.
    Chứng tỏ  tên  Thông  lí,  hắn  đã  xem  giá  trị  vật  chât  một  con  bò  hơn  sinh  mạng
    một  con  người  mà  người  đó  là  A Phủ  thì  tên  Thông  lí  đâu  còn  mang tính  người,
    hắn  chỉ  là  mặt  người  nhưng dạ thú.  Càng thấy rõ bộ  mặt tàn ác của hắn,  hắn  đã
    nói  với  A  Phủ  rằng:  “Tao  trói  dứng  mày  cho  đến  bao giờ chúng  nó  bắt được  hổ.
    Nêu  không  bắt  dược  hồ,  tao  sẽ  cho  mày  chết  dứng  ở chỗ ấy".  Lời  nói  của  Thống
    lí,  lộ  nguyên  hình,  bộ  mặt  ghê  tởm,  gian  ác  của  hắn  đôl  với  người  dân  nghèo,
    chân  chất như A Phủ.  “Thương thay cũng một kiếp  người” đang sông dưới  chế độ
    thực dân  phong kiến  ở Tây Bắc thuở ấy.

     II.  PHẦN KẾT THÚC
       Tô  Hoài  với  tài  năng,  tâ"m  lòng  cùng  vô'n  sông.  Tác  giả  đã  khắc  họa  thành
     công  nhân  vật  A  Phủ,  điển  hình  cho  người  dân  nghèo  Tây  Bắc,  phải  chịu  đựng
     bao  đọa  đày  bất  công,  áp  bức  của  bọn  thông  trị  ở  đây  là  cha  con  Thông  lí  Pá
     Tra.  Bọn  chúng được  sự dung  dưỡng của  thực  dân  đế  ra  sức hoành  hành,  tác oai,
     tác  quái  lên  nỗi  đau  của  người  dân  nghèo  Tây  Bắc,  gợi  cho  chúng  ta,  lòng  căm
     thù  sâu  sắc với  bọn  thực  dân  phong kiến Tây Bắc vì  bọn chúng cướp  đi bao hạnh
     phúc  chính  đáng  của  con  người,  chà  đạp  lên  nhân  phẩm  con  người  một  cách
     trắng trợn.  Đế  thực  hiện  lẽ  công bằng,  được  sông trong tự do,  chúng ta phải  thể
     hiện  tinh  thần  đấu tranh  để giành lại  cuộc đời vì  “Hạnh phúc là đấu  tranh".


      Để  tuyển  sinh;  Anh  (chị)  phân  tích  tác  phẩm      ch ồn g   A  P h ủ ”  của
          nhà văn Tô Hoài để làm sáng tỏ giá  trị nhân đạo trong tác phẩm.

        ữns kiến thức cần nắm:
     1.  Có  ý  kiến  rằng;  “Một  tác phẩm  văn  học  chân  chính  có  khả  năng  nhân  đạo  hóa
       con  người”.
     2.  Có ý kiến rằng: “Tình thương là thitóc đo giá trị nhân cách con người".
     3.  Nhà văn Nguyễn Khải có viết: “ơ  đời này không có con dường cùng, chỉ có những
       ranh giới, diều cốt yếu phải có sitc mạnh dể bước qua những ranh giới ấy”.
     4.  Lời  ca dao có  nói;  “Gần  bùn  mà chẳng hôi  tanh  mùi  bùn",  (trích Ca dao)

                                     HƯỚNG DẪN
     I.  PHẦN GIỚI THIỆU
        Trong chương trình  văn học  12,  giai  đoạn  1945  đến  1975.  Chúng ta đã học và
     tìm  hiếu  những  tác  phẩm  như  “Vợ  nhặt”  của  nhà  văn  Kim  Lân\  “Vợ  chồng  A
     Phũ"  của  nhà  vàn  Tô  Hoài.  Mỗi  tác  giả  đều  đứng  về  những  người  bị  áp  bức,
     những con  người  nghèo khố  cùng đồng cảm,  xót thương cho  sô' phận  của họ.  Qua
     đó  tô  cáo  tội  ác của  giai  cấp  thống trị  đồng thời  nhà văn  đi  sâu vào  đời  sông nội
     tâm  nhân  vật  đế  thấy  được  phẩm  chất  tô't  đẹp  của  họ  và  hướng  cho  họ  tìm  đến

                                                                                 193
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199