Page 196 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 196

ố. D ồng cảm  xót thưctng ch o A Phủ.

      Chi  tiêt  1:  Nhắc  đến  A Phủ,  chúng ta  nghĩ  ngay  anh  là  một  thanh  niên  khỏe
   mạnh,  cường tráng,  thông minh,  có  tài:  “Anh  biết đục cuốc,  đúc lưỡi  cày,  cày  rất
   giỏi,  chạy  nhanh  như ngựa,  săn  hò  tót  rất  bạo".  Một người  như A Phủ  phải  được
   trọng dụng,  phải  được  hạnh  phúc.  Oái  ăm  thay!  A Phủ  không  cưới  được  vỢ  vì  “A
   Phủ  không  có  bô' niẹ,  không  có  ruộng,  không  có  bạc”,  chứng  tỏ  tục  lệ  cưới  xin  ở
   Tây  Bắc  lúc  ấy  thật  ấu  trĩ,  lạc  hậu,  khắc  nghiệt,  có  khác  gì  như  sợi  dây  oan
   nghiệt  trói  chặt  bao  ước  mơ  hạnh  phúc  chính  đáng  của  con  người.  Tô  Hoài  viết
   lên  điều  ấy  là  đứng  về  giai  câ'p  bị  áp  bức  nhằm  tô’ cáo  bọn  thông  trị  Tây  Bắc,
   điển  hình  là  cha  con  Thông  lí  được  bọn  thực  dân  dung  túng  để  ra  sức  hà  hiếp
   dân nghèo là thể hiện tinh  thần nhân  đạo trong tác phẩm.
      Chi  tiết 2:  A Phủ,  một  người  thích  sông tự do,  phóng khoáng,  dám  tranh  đấu
   đế  bảo  vệ  quyền  lợi  cho  kẻ  khác  điển  hình  là  A  Phủ  đánh  A  Sử,  con  trai  Thông
   lí  vì  hắn  đến  gây  rô'i  trật  tự,  phá  cuộc  chơi  của  thanh  niên  Hồng  Ngài,.  A  Phủ
   đánh  A  Sử  nhằm  dạy  cho  hắn  một  bài  học  về  sự hông  hách  cậy  thế cậy  quyền.
   Bất công thay,  cuối  cùng A Phủ bị  trói  như trói  lợn,  bị  đánh  đập tàn  nhẫn  trong
   cuộc  xử kiện,  sau  cùng A  Phủ  trở thành  kẻ  tội  phạm,  kẻ  bị  cáo,  phải  bồi  thường
   một  trăm  đồng bạc  và  kết  thúc  A  Phủ  phải  đi  ở  dợ  để  trừ nợ  cho  Thông  lí.  Vậy
   công  lí,  luật  pháp  đã  bảo  vệ  cho  ai?  cho  giai  cấp  nào?  Tất  cả  chỉ  dành  cho  bọn
   ăn  trên  ngồi  trước,  kẻ  có  thế lực,  có  uy  quyền  và  sức  mạnh  của  đồng  tiền.  Bọn
   chúng đã  chà  đạp  trắng trợn  lên  nhân  phẩm  con  người.  Tô  Hoài  thương cám  kẻ
   nghèo  khố  bị  áp bức,  tác giả  đứng về  phía họ  để viết lên  nhằm tô’ cáo hành  động
   tàn  bạo,  dã  man  của cha con  Thông lí  như là  tiếng kêu “Hãy cứu  lấy  con  người”,
   người  dân  nghèo Tây Bắc  lúc ấy là thế  hiện  tinh thần  nhân  đạo trong tác phẩm.
      Chi  tiêt  3:  A  Phủ,  vì  mãi  mê  “bẫy  nhún”  anh  để  hố  rừng  ăn  mất  một  con  bò
   của  Thông  lí  rồi  A  Phủ  bị  “trói  đứng  vào  một  cây  cột  trong góc  nhà  bằng  dây
   mây  quấn  từ chân  dến  vai”,  là  hành  động tàn bạo,  dã  man  của Thô’ng lí,  hấn  đã
   xem  giá  trị  vật  châ’t  một  con  bò  hơn  sinh  mạng của  một  con  người  thì  hỏi  rằng,
   có  hành  động  nào  dã  man,  tàn  bạo  hơn  như vậy  không? Và  luật  pháp,  công  lí  ở
   đâu  đế bảo vệ  cho  người  dân  nghèo cô thê’ trước tình  cảnh  ấy? Ta hãy nghe tiếng
   nói  hống  hách,  tàn  ác  của  tên  Thông  lí  đôi  với  A  Phủ,  hắn  nói:  “Tao  trói  đứng
   mày ở chỗ kia,  chừng  nào  chúng  nó  hắt  được  hổ tao  mới  tha  mày  khỏi  chết.  Nếu
   không  hát  dược  hổ mày  dứng  chết  ở  đấy”.  Qua  đoạn  văn  miêu  tả  của  Tô  Hoài,
   chứng  tỏ  nhà  văn  đã  thâm  nhập  vào  đời  sông  thực  tế  của  người  dân  Tây  Bắc,
   hiểu  được  nỗi  đau  tận  cùng  của  người  dân  nghèo  để viết  lên,  nhằm  tô’ cáo  hành
   động  dã  man  của  tên  Thống lí  gợi  người  đọc  niềm  xót  thương cho  kẻ  nghèo  khổ
   cô  thế,  và  căm  phẫn  trước  tội  ác  của  Thông  lí  qua  những  trang  văn  lay  động
   lòng người,  là thế  hiện tinh thần  nhân đạo trong tác phẩm.

                                                                               195
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201