Page 193 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 193

gia  đình  cùng  giá  trị  vật  chất  thì  mới  nói  chuyện  hôn  nhân,  cưới  xin.  Chứng tỏ
       tục  lệ  cưới xin ở Tây  Bắc  lúc ấy lạc hậu,  ấu  trĩ  có  khác gì  như sợi  dây oan nghiệt
       trói  chặt và  cướp  đi  bao  ước  mơ,  hạnh  phúc chính  đáng của con  người  mà  A Phủ
       chính là nạn  nhân.
          2.  A  Phủ  thực  hiện  lẽ  công  bằng  (đánh  A  Sử)  lại  trở  thành  kẻ  ở  đợ
       trừ nỢ nhà  Thô"ng lí: A  Sử,  con  trai  tên  Thôhg lí,  hắn ỷ  mình  là  con  của  quan
       có  thế lực,  có  tiền  bạc  muôn  làm  gì  tùy thích.  Hắn  cùng lũ  bạn  tiếp  tục  đến  gây
       sự,  phá  phách  cuộc  chơi  của thanh  niên  làng Hồng Ngài  để  chứng tỏ  mình  là kẻ
       anh  chị,  có  quyền  tác  oai  tác  quái  lên  kẻ  khác.  Lúc  ấy,  trai  làng  Hồng  Ngài  và
       các  làng  khác  sợ  đụng  đến  con  quan,  liên  lụy  bản  thân  và  chỉ  có  A  Phủ,  một
       thanh  niên  có  tính  tự do  phóng khoáng,  không muôn  kẻ  nào  phá  đám  cuộc  chơi
       của  người  khác.  Lúc  ấy,  A  Phủ  “c/iạy  vụt  ra  tay  ném  con  quay  rất  to  vào  mặt A
       Sử...  nắm  cái  vòng cổ kéo  dập  đầu xuống xé  vai  áo  đánh  tới  tấp”.  A Phủ  đánh  A
       Sử  nhằm  dằn  mặt,  muôh  cho  hắn  một  bài  học  để  chừa  thói  hông  hách,  ngang
       tàng,  nhưng  A  Sử  là  con  của  Thông  lí,  hơn  nữa  “Phép  vua  thua  lệ  làng”,  cuôl
       cùng A  Phủ  bị  trói  như trói  lợn  rồi  đưa  về  nhà  Thôhg  lí,  mở  cuộc  xử kiện  và  A
       Phủ  trở thành  kẻ  tội  phạm.  Bất  công thay,  cuộc  xử kiện  diễn  ra,  A Phủ  bị  đánh
       đập tàn  nhẫn,  mặt  sưng lên,  mí mắt chảy máu.  Dù bị  đánh  nhưng A Phủ “chỉ im
       như một tượng đá”,  càng thấy  rõ  hành  động tàn  bạo  dã man  của bọn  thông trị  ở
       Tây  Bắc  lúc  ấy  và  có  ai  ngờ  rằng,  người  thực  hiện  lẽ  công  bằng  đem  lại  quyền
       lợi  cho  kẻ  khác  lại  trở thành kẻ  tội  phạm,  kẻ  bị  cáo,  còn  tên Thông lí  Pá Tra  là
       cha  của  A  Sử kẻ  gây  rôl  trật  tự,  chà  đạp  lên  tự do  của  người  khác,  lại  ngồi  ghế
       quan tòa để xử kiện.  Trước hành động trái  ngược như thế,  thì  hỏi rằng luật pháp
       và  công  lí  đã  bảo  vệ  cho  ai?  Cho  người  dân  nghèo  thâp  cổ  bé  miệng  ư!  Không,
       cuộc  xử kiện  nhằm  phơi  bày  bộ  mặt  của  bọn  thông  trị  ở  Tây  Bắc  ngang  nhiên
       chà  đạp  lên nhân  phẩm con người, tước đoạt quyền  làm người,  phủ  nhận cả công
       lí và pháp  luật,  cuôd  cùng A Phủ phải bồi thường một trăm  đồng bạc.  A Phủ phải
       vay nỢ Thông lí một trăm  đồng để giải quyết.  Từ đây A Phủ  là con nợ của Thông
       lí,  A  Phủ  trở  thành  kẻ  ở  đợ  trong  gia  đình  Thống  lí  để  trừ nợ,  là  số phận  đau
       thương nghiệt ngã của A Phủ.
          3. A Phủ  đề  mất bò  của  Thông lí và bị  trói  đứng cho  đến chết: A Phủ,
       từ  đây  trở  thành  kẻ  ở  dợ,  tên  nô  lệ  trong  nhà  Thông  lí  để  trừ  món  nợ  nghiệt
       ngã từ cuộc xử kiện.  A Phủ  làm quần quật biết bao công việc,  nào:  “Đốt rừng,  cày
       nương,  cuốc  nương,  săn  bò  tót,  bẫy  hổ,  chăn  bò,  chăn  ngựa..”.  Công  việc  quần
       quật  nặng  nhọc,  A  Phủ  nhiều  lúc  đã  quên  mất  làng  Hồng  Ngài,  anh  không  còn
       nhận biết bước  đi  của thời  gian,  chỉ biết làm việc phục vụ  cho gia đình Thông lí.
       Không may  cho  A Phủ,  một  hôm  anh  mải  mê  đi  “bẫy  nhím”  để  hổ  rừng ăn  mất
       một  con  bò  của  Thông  IL  Cuôl  cùng  tên  Thông lí  trói  đứng  A  Phủ  và  dùng  mây
       rừng quấn  chặt vào  người  A Phủ  từ chân  đến vai  vào  một  cây  cột  trong góc  nhà
       cho  đến  chết.  Đây  là  hành  động  tàn  bạo  dã  man  hơn  cả  thời  trung  cổ  và  có  ai
       ngờ  rằng,  một  con  người  như  A  Phủ  đã  dô'c  hết  sức  lực  mồ  hôi  của  một  thanh

        192
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198