Page 192 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 192

3.  Có  ý  kiến  rằng:”/íể  náo  quay  lưng  trước  nỗi  đau  khổ của  kẻ  khác  chỉ  là  một
        thử quái  vật".
      4.  Có  ý  kiến  rằng;”  Tình  thương  là  nguyên  tắc  sống  cao  nhất  của  con  người,
        thước đo giá trị con  người”.  (Lời  nhận  định)
      5.  Lời  ca  dao  có  nói:  “Nhiễu  điều phủ  lấy giá gương.  Người  trong một  nước phải
        thương nhau cùng”.  (Ca dao)
      6.  Nhà văn Nguyễn  Khải có nói:  “ơ  đời này không có con đường cùng,  chỉ có những
        ranh  giới,  điều  cốt  yếu,  phải  có  sức  mạnh  để  bước  qua  những  ranh  giới  ẩy”.
        (Nguyễn  Khải)
      7.  Có  lời bày tỏ  rằng:  “Nhân  vật A phu  trong truyện  ngắn  “Vợ Chồng A Phủ” của
        nhà  văn  Tô Hoài lá  con  người sống có  trước có sau,  có  tình  có  nghĩa.”
                                      HƯỚNG DẪN
      I.  PHẦN GIỚI THIỆU
                            “Thương thay cũng một kiếp  người.”
                                                              (Nguyễn Du)
        Nguyễn  Du,  một  trái  tim  nhân  đạo  lớn,  từng  xót  thương  cho  sô’  phận  Thúy
      Kiều và xót thương những mảnh  đời  cơ cực,  nghèo khổ dưới  chế độ phong kiến thuở
      trước,  đưa  chúng  ta  nhớ  đến  nhà  vàn  Tô  Hoài  trong  tác  phẩm  “Vợ chồng A  Phủ”
      cũng  biểu  hiện  sự  đồng  cảm  xót  thương  cho  sô’ phận  người  dân  nghèo  Tây  Bắc
      dưới  chê’ độ  thực  dân  phong  kiến.  Chúng  ta,  cần  đi  sâu  vào  nội  dung  tác  phẩm
      đế  tìm  thấy  sô  phận  đau  thương  của  người  dân  nghèo  Tây  Bắc  thông  qua  nhân
      vật A Phủ.

      II. PHẦN TRỌNG TÂM
        Sô phận đau  thương của A Phủ.
         1.   A  Phủ  một  thanh  niên  khỏe  mạnh,  cường tráng,  thông minh,  nhạy
      bén,  có  tài  nhưng  không  thể  cưới  đưỢc  vỢ;  A  Phủ  là  nhân  vật  thứ  hai
      xuyên  suôt  truyện  ngắn  “Vợ  chồng  A  Phủ”.  Nói  đến  A  Phủ,  anh  là  người  làng
      Háng  Bla,  do  căn  bệnh  dịch  đậu  mùa tại  làng đã  cướp  đi  cha  mẹ  và  anh  em  của
      A  Phủ.  A  Phủ  trở  thành  kẻ  mồ  côi.  Có  kẻ  lợi  dụng,  họ  đã  bán  A  Phủ  cho  người
      Thái  ở  vùng  thấp  đế  đổi  lây  thóc.  Cuôi  cùng,  A  Phủ  vẫn  trôn  lên  vùng  cao.  Vì
      tính  A Phủ  thích  tự do,  phóng khoáng hơi  ngang bướng,  muôn  được  sống với  núi
      rừng  rồi  A  Phủ  lưu  lạc  tại  làng  Hồng  Ngài.  Theo  bước  đi  của  thời  gian,  A  Phủ
      trở  nên  một  thanh  niên  khỏe  mạnh,  cường  tráng,  thông  minh,  có  tài:  “Anh  cày
      rất giỏi,  săn  bò  tót  rất  bạo,  chạy  nhanh  như ngựa  và anh  biết đục cuốc,  đúc  lưỡi
      cày”.  Một  người  như  A  Phủ  với  tài  năng  và  khỏe  mạnh  như  thế,  nhiều  người
      trong  làng  thầm  thì:  “Đứa  nào  được  A  Phủ  cũng  bằng  được  con  trâu  tốt  trong
      nhà chắng mấy lúc mà giàu”.  Nói thì  nói vậy,  cho vui thôi, nhưng với A Phủ làm
      gì  cưới  được  vợ  vì  A  Phủ;  “Không  có  bố  mẹ,  không  có  ruộng,  không  có  bạc”.
      Chứng tỏ,  tục  lệ  cưới  xin  ở Tây  Bắc  dựa  vào  sức  mạnh  của  đồng  tiền,  tư thê’ của

                                                                                  191
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197