Page 180 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 180

gạo  tháng hai”.  Với  hình  ảnh  nhân  hóa  kết  hợp  ngôn  ngữ tạo  hình  độc  đáo,  với
    tiếng gọi  “tuôn  dài"  được  láy  lại  ở  đầu  câu  gợi  cho  chúng ta  tìm  thấy  dòng  sông
    như một  áng tóc,  một  làn  tóc,  một  suối  tóc  của người  thiếu  nữ vùng cao Tây Bắc
    đang thướt  tha,  mượt  mà  giữa  đất  trời  Tây  Bắc  lúc  vào  xuân,  cùng với  hoa ban,
    hoa  gạo  ẩn  mình,  lung  linh  giữa  dòng  sông  xanh  ấy,  toát  lên  vẻ  đẹp  thơ  mộng,
    trữ tình,  đáng yêu,  đáng nhớ của dòng sông.
       6.    Vẻ  dẹp  của  bờ sông:  Nguyễn  Tuân  với  nét  bút  độc  đáo,  tác  giả  đã  mượn
    bước  đi  của  thời  gian,  chiều  dài  của  lịch  sử  đế  nói  lên  vẻ  đẹp  của  không  gian,
    mượn  quá  khứ để  nói  về  hiện  tại  với  hình  ảnh:  “Bờ sông hoang  dại  như một  bờ
    tiền  sử.  Bờ sông  hồn  nhiên  như nỗi  niềm  cổ tích  tuổi  xưa".  Với  hình  ảnh  so  sánh
    độc đáo kết hợp hai tiếng “hoang dại" chúng ta hình dung về thời kì hoang sơ, xa lơ
    xa lắc, khi dấu chân người chưa tìm đến, nơi đây thật hoang vắng đìu hiu lạnh lùng
    và  tiếng gọi  “hồn  nhiên”  đưa  người  đọc  tìm  về  những truyện  cổ  tích xưa  mang nét
    đẹp  thuần  khiết,  trong  sáng,  dịu  hiền  gợi  cho  người  đọc  hình  dung bờ  sông  Đà  là
    môi trường thiên nhiên của đất trời Tây Bắc thật trong lành, tĩnh tại.
       c.  Vẻ  đẹp  của  nước  sông:  Nhớ  về  dòng  sông Tiền,  sông  Hậu  trên  vùng  đất
    phương  Nam,  chúng  ta  bắt  gặp  sắc  màu  của  dòng  sông  ấy,  quanh  năm  đỏ  nặng
    phù  sa.  Ngược  về  vùng  đất  miền  Trung,  cô" đô  Huế,  người  đọc  tìm  thấy  sắc  màu
    xanh  biêng  biếc,  tĩnh  lặng,  của  dòng  sông  Hương  quanh  năm  vẫn  thế.  Nhưng
    sắc  màu  của con  Sông Đà  lại  mang một  dáng vẻ  rất  riêng,  nó  biến  đổi theo từng
    mùa,  theo bước  đi  của thời  gian.  Khi  mùa xuân về,  nước  Sông Đà với “Dòng xanh
    ngọc  bích"  một  màu  xanh  vừa  dân  dã vừa quý  phái  như màu  xanh  mơn  mởn  của
    lá  cây  rừng  đang  đâm  chồi  nẩy  lộc,  gợi  cho  ta  nhớ  về  màu  xanh  ngọc  bích  ấy
    trong hồn  thơ  “Đây  thôn  Vĩ dạ”  của  Hàn  Mặc  Tử cũng mang  một  sắc  màu  đáng
    yêu  như thế với  tiếng  gọi:  “Vườn  ai  mướt  quá  xanh  như  ngọc”  rồi  khi  mùa  thu
    trở lại,  “nước  Sông Đa lừ lừ chín  đỏ  như da mặt  người  bầm  đi  vl  rượu  bữa”.  Một
    lôi  so  sánh  độc  đáo  với  cái  nhìn  tinh  tế của  Nguyễn  Tuân,  tác  giả  miêu  tả  sắc
     màu của dòng sông Đà mang một vẻ  đẹp rất riêng,  đáng nhớ.
       d.  Vẻ  đẹp  của  lòng sông:  Nguyễn  Tuân  tiếp  tục  thổi  vào  lòng  sông  Đà  như
     một  sinh  thế  có  hồn,  nó  biết  vui,  biết  buồn,  với  thi  ảnh  “Dòng  sông  quãng  này,
     lững lờ như nhớ thương những hòn  đá  thác xa xôi,  để lại  trên  thượng nguồn  Tây
    Bắc”.  Với  hình  ảnh  nhân  hóa,  so  sánh  cho  chúng  ta  hình  dung  lòng  sông  như
     lòng  người  cũng biết  buồn  khi  nó  nhớ về  đồng  đội,  bạn  bè,  ở  đây  là  những thác
     đá,  hòn  đá  còn  nằm  ở thượng nguồn Tây Bắc,  nơi  xa xôi kia và  lòng sông,  có  lúc
     vui  khi  được  nhìn:  “Bờ  sông  Đà,  bãi  sông  Đà,  Chuồn  chuồn,  bươm  bướm  trên
     sông Đà.  Chao  ôi!  trông  con  sông  vui  như thấy  nắng  dòn  tan  sau  kì  mưa  dầm,
     vui  như  nối  lại  chiêm  bao  đứt  quãng”,  và  con  sông  còn  biêt  “lắng  nghe  những
    giọng  nói  êm  êm  cứa  người  xuôi”.  Với  hình  ảnh  nhân  hóa,  sáng tạo  của Nguyễn
     Tuân,  đưa  người  đọc  hình  dung  con  Sông  Đà  mang tâm  trạng,  cảm  xúc  của  một
     con  người,  để  cùng  lắng  nghe  ngôn  ngữ,  giọng  nói  của  người  Kinh,  những  người



                                                                                 179
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185