Page 103 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 103

phở ban đầu tôi muốn nhân ra thành nhiều tiệm với qui
         mô ngày càng lớn hon. Đây là ý tưởng tuy đã cũ trên thế
         giới nhưng rất mới đối với Việt Nam lúc bấy giờ. Ngoài
         ra, chúng tôi cũng là một trong những người tiên phong
         trong việc đưa món ăn bình dân vào trong khung cảnh
         tiệm ãn hiện đại rồi phát triển thành chuỗi, giống như
         McDonald’s của Mỹ đã làm với món bánh mì kẹp thịt
         hamburger.
            Tôi rất thích cách ví von của một bài báo đăng trên
         một tạp chí quốc tế cách đây khá lâu là Phở 24 đã nâng
         cấp món phở như từ điệu nhảy đường phố (Street dance)
         thành điệu nhảy ba-lê sang trọng. Ý tưởng này sau đó đã
         được nhiều ngưòi hường ứng để cho ra đời một loạt các
         chuỗi nhà hàng chuyên bán các món ăn dân dã khác của
         Việt Nam như bún bò, mì Quảng, com tấm... Cái "đại
         dưong xanh”  (theo cách gọi của hai tác giả best-seller
         Chan Kim và Renee Mauborgne trong quyển sách Blue
         Ocean Strategy) mà tôi vừa khám phá phút chốc không
         còn là màu xanh nữa, âu cũng là một nguyên lý nghiệt
         ngã của thị trường mà tất cả những người trong cuộc

         đều phải chấp nhận. Mục tiêu mói của tôi là phải liên
         tục đổi mới và phát triển, đứng yên một chỗ là coi như

         đã đi thụt lùi. Đây là thách thức to lớn mà tôi sẽ đề cập
         trở lại ở các phần sau.
            Thực ra, điều làm tôi suy nghĩ nhiều không phải là
         các tiệm phở hay tiệm com cạnh tranh trực tiếp mà là sự
         phát triển ồ ạt của các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của



         104  •  Báu  trời không chì có màu xanh
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108