Page 105 - Bầu Trời Không Có Chỉ Màu Xanh
P. 105

sức khỏe vì sử dụng quá nhiều dầu mỡ, dễ dẫn đến tình
         trạng béo phì. Nhưng ở Việt Nam thì chẳng mấy ai quan
         tâm vì chưa thấy ai bị béo phì đi ngoài đường cả! Bằng
         chứng là món Diet Coke (Coca không đường) vẫn còn
         bán rất chậm ở thị trường Việt Nam, nhiều tiệm ăn thậm
         chí còn không có bán.
            Với các điều kiện thực tế như vậy thì  có vẻ như
         không có gì cưỡng lại được xu thế “fastfood hóa” hay
         "hamburger hóa” của thị trường. Có lúc tôi tự hỏi rằng
         liệu món phở có còn được các thế hệ trẻ Việt Nam trong
         tưong lai xem là quốc hồn quốc túy nữa hay không.

            Tôi nói điều này không có ý phản đối sự hiện diện của
         các thưcmg hiệu thế giới tại thị trường Việt Nam. Tôi chỉ
         muốn nhận diện và đánh giá những gì đang và sẽ xảy ra
         xung quanh để có kế sách ứng phó họp lý. Vì muốn hay
         không muốn thì bất kỳ thành phố phát triển nào trên
         thế giới cũng phải có những thưcmg hiệu mang tính toàn
         cầu, đi đâu cũng thấy. Thử tưởng tượng các nhà đầu tư
         nước ngoài sẽ nghĩ gì nếu một thành phố nói là đã phát
         triển, đã hội nhập với thế giới mà lại thiếu các tên tuổi
         như Soíitel, Sheraton, Park Hyatt?

            Tôi còn nhớ cả thị trấn Richmond -  noi tôi học đại
         học -  đã gần như mở tiệc ăn mừng khi có cửa hàng
         McDonald’s đầu tiên khai trương ở đó. Vì sự hiện diện
         của thương hiệu này đã kéo theo nhiều thưcmg hiệu
         khác đến đây, khiến việc làm ăn buôn bán tại thị trấn
         nhỏ bé này trở nên nhộp nhịp hẳn lên. Công ăn việc


         106  •  Bâu trời không chỉ có màu xanh
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110